Đường dẫn truy cập

Việt Nam hoan nghênh ‘hành động thiết thực’ của Mỹ cho hợp tác vùng Mekong


Participants of the online conference under the Mekong-US Partnership Track 1.5 Policy Dialogue framework. — Photo Vietnam's Ministry of Foreign Affairs via Vietnam News.
Participants of the online conference under the Mekong-US Partnership Track 1.5 Policy Dialogue framework. — Photo Vietnam's Ministry of Foreign Affairs via Vietnam News.

Việt Nam hoan nghênh cam kết mạnh mẽ và những hành động thiết thực của Chính phủ Hoa Kỳ nhằm tăng cường hợp tác và hỗ trợ các nước Mekong.

Hơn 130 đại diện từ các cơ quan chính phủ, trường đại học và tổ chức xã hội của các nước Mekong và Hoa Kỳ đã tham dự hội nghị trực tuyến về Đối thoại chính sách kênh 1,5 Đối tác Mekong-Hoa Kỳ (MUSP) hôm 19/10, theo truyền thông nhà nước Việt Nam.

Tại hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc khẳng định vấn đề năng lượng và cơ sở hạ tầng luôn là ưu tiên hàng đầu trong hợp tác giữa các nước Mekong và các nước thành viên ASEAN, là yếu tố quan trọng giúp thu hẹp khoảng cách phát triển. Ông Ngọc đề nghị Hoa Kỳ và các nước Mekong tiếp tục coi trọng hợp tác trên các lĩnh vực, đặc biệt là trong nỗ lực phục hồi sau đại dịch. Ông hy vọng sẽ có các dự án chất lượng cao của Hoa Kỳ được triển khai tại tiểu vùng sông Mekong.

Đại sứ Ngọc “hoan nghênh cam kết mạnh mẽ và những hành động thiết thực của chính quyền Mỹ tăng cường hợp tác và hỗ trợ cho các nước Mekong, trong đó tiêu biểu là việc viện trợ hàng triệu liều vaccine cùng nhiều trang thiết bị y tế phòng chống đại dịch COVID-19,” theo trang Lao động.

Truyền thông Việt Nam dẫn lời Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với các quốc gia Mekong và các đối tác khác để triển khai các kế hoạch và dự án đã thỏa thuận.

Mỹ sẽ phối hợp với Nhật Bản hỗ trợ kỹ thuật phát triển năng lượng tái tạo, thương mại điện xuyên biên giới và cải tiến thị trường năng lượng, thúc đẩy dự án thí điểm xây dựng hệ thống lưu trữ năng lượng ở Việt Nam, phát triển xe điện ở Thái Lan.

Hoa Kỳ cũng sẽ hỗ trợ chia sẻ thông tin về tác động môi trường, thiết lập các tiêu chuẩn cao cho các dự án cơ sở hạ tầng và tối ưu hóa hoạt động vận tải và thương mại xuyên biên giới, vẫn theo ông Kritenbrink.

Liên quan đến cam kết của Mỹ đối với biến đổi khí hậu, Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời bà Melanie Nakagawa, Trợ lý đặc biệt của Tổng thống và Giám đốc phụ trách Năng lượng và Khí hậu, Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, cho biết chính quyền Mỹ hiện đang triển khai chiến lược “ba chân kiềng”, gồm có đẩy mạnh các nỗ lực, hành động khí hậu trong nước; phát huy vai trò lãnh đạo, dẫn dắt các nỗ lực quốc tế ứng phó với biến đổi khí hậu; và phối hợp với các đồng minh, đối tác, các nước cùng quan điểm.

Đối thoại chính sách kênh 1,5 Đối tác Mekong - Mỹ (MUSP) về chủ đề Năng lượng và Hạ tầng là hoạt động thứ hai trong chuỗi 7 cuộc Đối thoại chính sách dự kiến được tổ chức trong giai đoạn 2021-2023.

Dự kiến trong đối thoại này các đại biểu sẽ đi vào thảo luận những thách thức và các giải pháp nhằm phát triển năng lượng và hạ tầng nhằm đóng góp vào sự phát triển bền vững ở tiểu vùng Mekong.

VOA Express

XS
SM
MD
LG