Đường dẫn truy cập

Việt Nam hỗ trợ các công ty bị thiệt hại vì bạo động chống TQ


Một công ty Ðài Loan bị hư hại sau các vụ biểu tình bạo động chống Trung Quốc tại tỉnh Bình Dương, ngày 16/5/2014.
Một công ty Ðài Loan bị hư hại sau các vụ biểu tình bạo động chống Trung Quốc tại tỉnh Bình Dương, ngày 16/5/2014.
Việt Nam hứa cung cấp trợ giúp tài chánh cho các doanh nghiệp bị thiệt hại bởi những vụ bạo loạn chống Trung Quốc.

Trong một thông cáo phổ biến tối thứ tư, giới hữu trách Việt Nam nói rằng các biện pháp hỗ trợ bao gồm giảm thuế, miễn hoặc giảm tiền thuê đất và những sự ưu đãi khác.

Hàng ngàn người đã tấn công các doanh nghiệp và công xưởng ở Việt Nam hồi tuần trước, nhắm vào các công nhân Trung Quốc và các doanh nghiệp do người Trung Quốc làm chủ, sau khi Bắc Kinh hạ đặt giàn khoan HD 981 trong vùng biển mà Việt Nam cho là thuộc khu vực đặc quyền kinh tế của mình.

Nhiều công ty do người Đài Loan làm chủ đã bị cướp phá vì những người gây rối tưởng lầm họ là người Trung Quốc.

Hàng người người Trung Quốc và Đài Loan đã rời khỏi Việt Nam sau vụ bạo loạn, nhưng hầu hết các công ty lớn tại các khu công nghiệp bị tấn công đã bắt đầu hoạt động trở lại.

Báo chí Việt Nam trích lời ông Lê Thanh Cung, chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương nói rằng ngoại trừ một số doanh nghiệp bị đốt, hơn 90% doanh nghiệp còn lại đã đi vào hoạt động.

Khi phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới Đông Á tại Manila ngày hôm nay (22-5-2014), Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cũng lên tiếng trấn an các nhà đầu tư nước ngoài và hối thúc các doanh nghiệp yên tâm đầu tư vào Việt Nam.

Ông cho biết tình hình Việt Nam hoàn toàn ổn định sau vụ rối loạn và các doanh nghiệp đã được giúp đỡ để trở lại kinh doanh bình thường.

VOA Express

XS
SM
MD
LG