Đường dẫn truy cập

Nhà thơ Bùi Chát đã được thả


Nhà thơ Bùi Chát
Nhà thơ Bùi Chát

Giới hữu trách Việt Nam đã thả nhà thơ Bùi Chát, một nhà xuất bản ngoài luồng bị bắt hồi tuần trước sau khi nhận một giải thưởng quốc tế về tự do xuất bản.

Bản tin hôm thứ Tư của hãng thông tấn Pháp trích lời một người quen của nhà thơ trẻ tuổi này cho biết ông được thả hôm thứ Hai.

Nhà thơ Bùi Chát bị bắt hôm thứ Bảy tại phi trường Tân Sơn Nhất sau khi đi Argentina để nhận giải thưởng Tự do Xuất bản của Hiệp hội Xuất bản Quốc tế (IPA).

Hiệp hội này hôm thứ Ba đưa thông cáo, tỏ ý hoan nghênh việc trả tự do tạm thời cho nhà thơ mà họ gọi là “một nhà xuất bản ngoài luồng can đảm” đã đóng góp cho việc hình thành một phong trào xuất bản độc lập ở Việt Nam.

Tuy nhiên, tổ chức này cũng bày tỏ quan tâm sâu sắc về việc nhà thơ Bùi Chát “còn bị công an thẩm vấn và luật lệ Việt Nam trên lý thuyết cho phép nhà chức trách giam giữ ông tới 12 tháng trước khi bị chính thức truy tố.”

Hãng thông tấn Pháp trích lời các giới chức của Hội Ân xá Quốc tế cho biết mấy mươi nhân vật tranh đấu ở Việt Nam đã bị tuyên các án tù dài hạn kể từ khi Việt Nam bắt đầu một cuộc đàn áp quyền tự diễn đạt cách nay khoảng 1 năm rưỡi.

Việt Nam nhiều lần tuyên bố đã đạt được những tiến bộ to lớn về quyền con người.

Nguồn: AFP, IPA

VOA Express

XS
SM
MD
LG