Đường dẫn truy cập

EU, VN ký tắt Hiệp định khung về đối tác và hợp tác toàn diện


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng (trái) và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jose Manuel Barroso tại trụ sở Liên Hiệp Châu Âu ở Brussel, ngày 4/10/2010
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng (trái) và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jose Manuel Barroso tại trụ sở Liên Hiệp Châu Âu ở Brussel, ngày 4/10/2010

Các thương thuyết gia Liên hiệp Âu châu, tức EU, và Việt Nam đã ký tắt một thỏa thuận nhằm thúc đẩy hợp tác về nhiều lĩnh vực, trong đó có nhân quyền, thương mại và biến đổi khí hậu, trước thềm hội nghị thựong đỉnh Á-Âu.

Được biết EU và Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 20 năm, tuy nhiên theo bình luận của hãng thông tấn Đức, thì mối quan hệ này tới giờ cũng vẫn còn khá thầm lặng. Hiện tại, EU thì muốn có thêm đồng minh ở Châu Á, còn Việt Nam thì muốn cải thiện khả năng tiếp cận thị trường rộng lớn của EU.

Chứng kiến lễ ký kết, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso đều cho rằng Hiệp định khung về đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam – EU (tức PCA) sẽ là khuôn khổ cho việc xây dựng quan hệ đối tác bình đẳng, hợp tác toàn diện và lâu dài giữa Việt Nam và EU, bao gồm những lĩnh vực như nhân quyền, biến đổi khí hậu và thương mại.

Thương mại song phương giữa EU và Việt Nam đã đạt 11 tỷ euro, khoảng 15 tỷ đôla, trong năm 2009, tuy nhiên các hoạt động thương mại vẫn bị hạn chế bởi các rào quản thuế quan giữa cả hai bên.

Theo hãng tin Reuters hai bên đã thỏa thuận sẽ sớm chính thức khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do song phương (FTA) giữa Việt Nam và EU.

Thủ tướng Việt nam nói rằng các cuộc đàm phán về tự do thương mại cũng nên đưa đến việc EU chấm dứt thuế chống bán phá giá đối với giày mũ da xuất khẩu của Việt Nam.

Cũng trong dịp này, hai bên đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác như Hiệp định về một số lĩnh vực dịch vụ hàng không; Hiệp định vay vốn Ngân hàng Đầu tư châu Âu cho Dự án tuyến tàu điện ngầm tại Hà Nội; Bản ghi nhớ (MOU) về Chương trình định hướng hợp tác phát triển giai đoạn 2011-2013.

Nguồn: DPA, VNExpress.net

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG