Đường dẫn truy cập

Nhật Bản sẽ thăm dò khả năng ký thỏa thuận hạt nhân với VN


Nhật Bản sẽ thăm dò khả năng ký thỏa thuận hạt nhân với VN
Nhật Bản sẽ thăm dò khả năng ký thỏa thuận hạt nhân với VN

Nhật Bản sẽ thăm dò khả năng ký thỏa thuận xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam khi tham gia hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương vào tháng 11 tới đây.

Hãng tin Dow Jones trích lời ông Ichiro Takeguru, chủ tịch tương lai của một tập đoàn sắp được thành lập nhằm quảng bá công nghệ hạt nhân của Nhật Bản, cho biết như vậy hôm thứ Ba.

Theo bản tin trên Denki Shinbun tập đoàn do Chính phủ và 6 công ty Nhật Bản phối hợp mang tên Tập đoàn Phát triển Năng lượng Hạt nhân Quốc tế sẽ được thành lập vào cuối tháng 10 tới đây.

Mục đích của tập đoàn này là nhằm thúc đẩy việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân cùng các dịch vụ bảo trì cho các khách hàng nước ngoài tiềm năng, trong đó Việt Nam là khách hàng chính yếu.

Theo ông Takeguru, trọng tâm sắp tới trong chiến lược tiếp thị của Nhật Bản là hội nghị thượng đỉnh APEC, dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 13 và 14 tháng 11 tới đây ở thành phố Yokohama, phía tây Tokyo.

Ông Takeguru nói rằng tập đoàn sẽ theo dõi xem liệu Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan có nhận được tín hiệu tích cự từ Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng về một kế hoạch mà Nhật Bản đã đề xuất với chính phủ Việt Nam hồi tháng 8, hay không.

Cũng theo ông thì kế hoạch mà Nhật Bản đề xuất đáp ứng đầy đủ 6 tiêu chí của Việt Nam gồm công nghệ tiên tiến và đã qua thử nghiệm, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ tài chính, cung cấp nguyên liệu ổn định, hỗ trợ xử lý chất thải và chuyển giao công nghệ cho phía Việt Nam.

Hồi tháng Sáu, chính phủ Việt Nam cho biết từ nay tới năm 2030 họ có kế hoạch xây dựng 13 lò phản ứng hạt nhân với tổng công xuất 15 gigawatt.

Việt Nam đã ký hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên với Nga để đổi lại sự hỗ trợ về quân sự.

Nguồn: Dow Jones, The Denki Shimbun

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG