Đường dẫn truy cập

VN, EFTA sẽ nghiên cứu khả thi về hiệp định mậu dịch tự do


VN, EFTA sẽ nghiên cứu khả thi về hiệp định mậu dịch tự do
VN, EFTA sẽ nghiên cứu khả thi về hiệp định mậu dịch tự do

Việt Nam và 4 nước thành viên của Hiệp hội Thương mại Tự do Âu Châu, gọi tắt là EFTA, sẽ bắt đầu xem xét tới khả năng tiến hành đàm phán về một hiệp định mậu dịch tự do.

Bản tin hôm thứ ba của hãng thông tấn Pháp trích thuật thông cáo của Bộ Kinh tế Thụy Sĩ cho biết một cuộc nghiên cứu khả thi về hiệp định mậu dịch tự do giữa các quốc gia EFTA và Việt Nam sẽ được chính thức tiến hành vào ngày 19 tháng 5 tại Geneve.

Bộ Kinh tế Thụy Sĩ cho biết thêm rằng Nhóm nghiên cứu hỗn hợp sẽ xem xét mọi đề tài của hiệp định mậu dịch tự do như trao đổi hàng hóa và dịch vụ, đầu tư, thủ tục đấu thầu của chính phủ, quyền sở hữu tài sản trí thức và cạnh tranh.

Thông cáo cho biết kết quả nghiên cứu sẽ được công bố trong vòng một năm.

Sau đó, Việt Nam và các thành viên EFTA - bao gồm Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ, sẽ quyết định là có chính thức bắt đầu đàm phán về một hiệp định thương mại tự do hay không.

Thông cáo vừa kể được đưa ra trong lúc Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết của Việt Nam thực hiện chuyến viếng thăm chính thức đến Thụy Sĩ.

Ông Nguyễn Minh Triết đã hội kiến Tổng thống Doris Leuthard và Ngoại trưởng Micheline Calmy-Rey và thảo luận về các vấn đề song phương và quốc tế.

Thụy Sĩ là nhà đầu tư nước ngoài lớn hàng thứ 19 của Việt Nam. Trong năm 2009, quốc gia vùng Bắc Âu này nhập khẩu từ Việt Nam một số lượng hàng hóa trị giá gần 2,14 tỉ phật lăng, tương đương với 1,89 tỉ đô la.

Kim ngạch xuất khẩu của Thụy Sĩ sang Việt Nam trong năm vừa qua đạt mức 559 tỉ franc.

Nguồn: AFP, VOV

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG