Đường dẫn truy cập

Việt Nam tăng trưởng kinh tế chậm trong năm 2011


Warga New Orleans Diana Whipple mengamati gelombang air di Danau Pontchartrain saat badai tropis Isaac mendekati kota New Orleans, Louisiana (28/8).
Warga New Orleans Diana Whipple mengamati gelombang air di Danau Pontchartrain saat badai tropis Isaac mendekati kota New Orleans, Louisiana (28/8).

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm nay chậm lại ở mức 5,9% trong lúc ngân hàng trung ương nâng lãi suất cố gắng kiềm chế lạm phát.

Các hãng thông tấn quốc tế ngày 29/12 trích nguồn tin từ Tổng Cục Thống kê cho biết lãi suất cao hơn giảm số vay nợ và các khoản đầu tư, tác động đến tỷ lệ tăng trưởng kinh tế quốc gia vốn ở mức 6,8% trong năm ngoái.

Tổng sản phẩm quốc nội chậm lại cũng do các nỗ lực của chính phủ trong việc cắt giảm đầu tư công và thâm hụt ngân sách.

Nhà nước Việt Nam muốn giữ tỷ lệ lạm phát trong năm nay ở 7%, nhưng số này đã lên tới 18,6% do giá lương thực, nhà ở, và vận tải leo thang. Như vậy, Việt Nam hiện đứng đầu Châu Á về tỷ lệ lạm phát và cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ lạm phát cao nhất trên thế giới. Đây là năm thứ nhì chính phủ Việt Nam thất bại trong nỗ lực kiềm chế lạm phát ở tỷ lệ một con số. Tỷ lệ lạm phát tại Việt Nam trong năm ngoái là 11,8%.

Tuy nhiên, thâm hụt mậu dịch của Việt Nam trong năm 2011 này giảm mạnh xuống còn 9,5 tỷ đô la, tức mức thấp nhất trong thập niên qua, giữa lúc chính phủ thắt chặt chính sách tiền tệ, giảm chi tiêu công, và giới hạn nhập khẩu các mặt hàng xa xỉ.

Thâm hụt mậu dịch của Việt Nam trong hai năm 2010 và 2009 đều trên 12 tỷ đô la, năm 2008 lên tới mức kỷ lục là 17,5 tỷ đô la.

Mục tiêu chính phủ Việt Nam nhắm tới trong năm tới là giữ tỷ lệ lạm phát dưới 9% và duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức 6%.

Nguồn: DPA/AP/AFP/Reuters/Bloomberg/RTTNews.com

VOA Express

XS
SM
MD
LG