Đường dẫn truy cập

VN xem xét đề nghị hủy bỏ việc thi hành án tử hình bằng xử bắn


Ảnh minh họa: Hành quyết bằng cách xử bắn
Ảnh minh họa: Hành quyết bằng cách xử bắn

Trong phiên họp dài một tháng bắt đầu từ ngày thứ năm tuần này, Quốc hội Việt Nam sẽ xem xét tới đề nghị hủy bỏ việc thi hành án tử hình bằng xử bắn và thay vào đó là tiêm thuốc độc.

Bản tin của hãng thông tấn Pháp trích thuật một thông cáo của Quốc hội Việt Nam nói rằng “cần phải tìm kiếm một phương pháp nhân đạo hơn.”

Một văn kiện do một nhóm đại biểu quốc hội soạn thảo cho biết thêm rằng “tiêm thuốc độc ít gây đau đớn hơn cho người bị thi hành án, bảo đảm tử thi còn nguyên vẹn, ít tốn kém, và giảm áp lực tâm lý cho người trực tiếp thi hành án.”

Vì các đại biểu có ý kiến bất đồng về vấn đề này, quốc hội sẽ trình bày hai lựa chọn: hoặc duy trì hình thức xử bắn, hoặc áp dụng hình thức tiêm thuốc độc nhưng hình thức này sẽ được thực hiện một năm sau khi luật mới bắt đầu có hiệu lực.

Theo tin của báo chí Việt Nam, trong năm vừa qua giới hữu trách đã tuyên 83 án tử hình và có 9 người đã bị hành quyết. Phần lớn các án tử hình ở Việt Nam được tuyên cho những người can tội buôn lậu ma túy hoặc sát nhân.

Năm ngoái, Quốc hội Việt Nam đã loại tội hiếp dâm và một số tội phạm khác ra khỏi danh sách các tội phạm có thể lãnh án tử hình.

Theo ghi nhận của AFP, hơn 90% các đại biểu quốc hội Việt Nam là đảng viên Đảng Cộng Sản đương quyền, nhưng trong những năm gần đây cơ quan này đã có tiếng nói mạnh mẽ hơn đối với những vấn đề quan trọng của đất nước.

Nguồn: AFP, VietNamNet

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG