Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Cuộc điều tra của USTR tổn hại đến quan hệ song phương


Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh điện đàm với Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer, ngày 7/1/2021. Photo Đangcongsan.org
Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh điện đàm với Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer, ngày 7/1/2021. Photo Đangcongsan.org

Hôm 8/1, Việt Nam bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) chính thức khởi xướng điều tra theo Mục 301 Đạo luật Thương mại 1974 đối với chính sách tiền tệ và việc nhập khẩu và sử dụng gỗ của Việt Nam, cho rằng cuộc điều tra này có thể gây ra “nhiều tác động không mong muốn, tổn hại đến quan hệ song phương.”

Truyền thông Việt Nam loan tin như trên sau khi Bộ Trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh điện đàm với Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer tối ngày 7/1.

Trang Vietnam Economy dẫn lời ông Trần Tuấn Anh nói: “Cuộc điều tra này có thể gây ra nhiều tác động không mong muốn, không chỉ tổn hại đến quan hệ song phương, lòng tin chiến lược và các nỗ lực thúc đẩy hợp tác giữa hai nước mà còn ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp đến hàng ngàn doanh nghiệp và hàng triệu người lao động, người tiêu dùng ở Việt Nam và Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Mỹ-Việt trao đổi về ‘thao túng tiền tệ’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:14 0:00

Chính quyền của Tồng thống Donald Trump vào cuối tháng 12 đã định danh Việt Nam là nước “thao túng tiền tệ,” một động thái mà các doanh nghiệp cho rằng có thể chứng kiến USTR áp thuế lên hàng hóa Việt Nam. Trước đó, Hoa Kỳ cũng cáo buộc Việt Nam trốn thuế nhập khẩu Mỹ bằng cách khai không đúng nguồn gốc các sản phẩm làm từ gỗ Trung Quốc.

Tương tự, vấn đề này cũng đã được Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh và người đồng cấp Hoa Kỳ Mike Pompeo thảo luận trong cuộc điện đàm tối ngày 6/1.

Việt Nam luôn khẳng định các chính sách tiền tệ của nước này là “nhằm duy trì ổn định tỷ giá hối đoái, kiểm soát lạm phát và không tìm kiếm lợi thế thương mại không công bằng.”

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2020. Các mặt hàng xuất khẩu chính của nước này bao gồm hàng may mặc, điện tử và sản phẩm gỗ.

Trong cuộc điện đàm hôm 7/1, ông Trần Tuấn Anh đề nghị cuộc điều tra của Hoa Kỳ nên được tiến hành một cách công bằng, kỹ lưỡng và minh bạch, xem xét cẩn trọng mọi vấn đề và các tác động tiềm ẩn của bất kỳ hành động nào, thông cáo của Bộ Công thương Việt Nam cho Reuters biết.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị rằng hai bên nên “khép lại vụ việc trên một cách thuận lợi và không áp thuế lên các mặt hàng của Việt Nam,” theo trang Tuổi Trẻ.

Truyền thông Việt Nam cho biết ông Lighthizer có đề cập đến “tin đồn” về việc áp thuế lên hàng hóa Việt Nam, và nói rằng những điều này là không đúng sự thật vì USTR vẫn chưa đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Ông Lighthizer khẳng định một số thông tin thất thiệt về kế hoạch áp thuế của USTR đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam là “hoàn toàn không chính xác,” và “đó không phải là cách làm việc của USTR,” cũng theo báo Tuổi Trẻ.

Đến tối ngày 8/1 theo giờ Việt Nam, cả USTR và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội vẫn chưa phát đi bất kỳ thông tin nào về cuộc điện đàm giữa ông Lighthizer và ông Trần Tuấn Anh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG