Đường dẫn truy cập

Việt Nam tham nhũng hàng thứ ba ở Châu Á


Việt Nam tham nhũng hàng thứ ba ở Châu Á
Việt Nam tham nhũng hàng thứ ba ở Châu Á

Theo một cuộc khảo sát mới được công bố hôm thứ Hai về tình trạng tham nhũng tại các quốc gia trên thế giới của Tổ chức Tư vấn Rủi ro Chính trị – Kinh tế (PERC) có trụ sở ở Hong Kong, Việt Nam là nước tham nhũng thứ nhiều thứ ba ở châu Á sau Indonesia và Campuchia.

Bản tin của Reuters cho hay PERC đã tiến hành khảo sát 2.174 giám đốc cấp cao và cấp trung bình tại các doanh nghiệp ở Châu Á, Australia và Hoa Kỳ.

Indonesia là nước tham nhũng nhất theo đánh giá của PERC, tiếp theo sau là Campuchia, Việt Nam, Philippines, Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan, Nam Triều Tiên, Macao. Singapore được đánh giá là nước ít tham nhũng nhất theo sau là Australia, Hong Kong, Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Tính theo thang điểm từ 0 đến 10, trong đó 0 là mức điểm tốt nhất, cho thấy mức độ tham nhũng thấp nhất trong hàng ngũ chính trị gia và công chức, thì số điểm của Việt Nam là 8,07 điểm, trong khi số điểm của Indonesia là 9,2 điểm.

Phúc trình này cũng đánh giá ảnh hưởng của tệ nạn tham nhũng lên hệ thống lãnh đạo chính trị và dịch vụ dân sự cũng như môi trường kinh doanh ở các nước này.

Theo PERC, tại Indonesia, tham nhũng đã lan tràn trên mọi cấp độ và nỗ lực chống tham nhũng của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đang bị cản trở vì những thế lực cảm thấy bị đe dọa bởi nỗ lực của ông đã chính trị hóa vấn đề này.

Phúc trình có đoạn viết rằng “tham nhũng đã trở thành một cáo trạng mà những thành phần tham nhũng đã sử dụng để tự vệ và chống lại cải cách. Chính cuộc chiến chống tham nhũng đang có nguy cơ bị tha hóa”.

Nguồn: Reuters, PERC

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG