Đường dẫn truy cập

Việt Nam muốn giải quyết tranh chấp Biển Đông một cách hòa bình


Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh

Việt Nam đang có những bước để giải quyết một cách hòa bình cuộc tranh chấp lãnh thổ trong khu vực Biển Đông có nhiều dầu hỏa và khí đốt, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh phát biểu trước diễn đàn an ninh quốc tế ở Singapore hôm chủ nhật.

Ông nói hiện nay Việt Nam có từng bước một tham gia đối thoại với các nước liên quan để có thể giải quyết cuộc tranh chấp, và Việt Nam sẵn sàng đàm phán trong tinh thần láng giềng tốt, hữu nghị, hợp tác và anh em.

Một giới chức trong chính phủ Hoa Kỳ nói trước Quốc hội Mỹ năm ngoái rằng Trung Quốc đã yêu cầu một số công ty dầu khí quốc tế ngưng khai thác trong các khu vực ngoài biển mà Việt Nam xem là phần đất của mình.

Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan, Brunei, Philippines và Malaysia đều đòi chủ quyền một phần hay toàn bộ các đảo Trường Sa và Hoàng Sa, nhóm đảo được xem là có nhiều trữ lượng dầu khí.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam nói tiếp, mới đây, Việt Nam và Trung Quốc đã đạt một “giải pháp tốt” để phân định biên giới trên bộ.

Hai nước cũng thỏa thuận mở những cuộc tuần tra chung trên biển trong vùng vịnh Bắc bộ. “Chúng tôi vẫn còn tranh chấp nhưng chúng tôi phải giải quyết các tranh chấp đó hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế. Cách này cách khác, chúng tôi có thể giữ ổn định trong phần biển này.”

Hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates nói tại diễn đàn này là Nam Hải, chạy dài từ Singapore đến eo biển Đài Loan, là một “khu vực ngày càng có nhiều quan tâm”.

Các giới chức của chính phủ Mỹ cho biết các công ty Exxon, BP là hai trong số các công ty đã ngưng các dự án ở Nam Hải vì Trung Quốc chống đối.

Bộ trưởng Gates nói: “Chúng tôi phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm hù dọa các tập đoàn Mỹ hoặc hù dọa tập đoàn của bất kỳ nước nào tham gia các hoạt động kinh tế hợp pháp.”

Nguồn: Bloomberg, iiss.org

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG