Đường dẫn truy cập

Các hiệp định về phân giới cắm mốc Việt-Trung chính thức có hiệu lực


Theo Tân Hoa Xã, hai nước Việt-Trung đã tổ chức buổi lễ đánh dấu ngày 3 hiệp định phân giới đất liền bắt đầu có hiệu lực hôm nay tại khu vực cửa khẩu Thanh Thủy thuộc tỉnh Hà Giang của Việt Nam và Thiên Bảo thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Tham dự buổi lễ có ông Hồ Xuân Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia và Thứ trưởng Ngoại giao Trương Chí Quân kiêm trưởng đoàn đàm phán về biên giới lãnh thổ Trung Quốc.

Cũng trong ngày hôm nay, hai bên cũng thống nhất thành lập Ủy ban liên hợp biên giới đất liền Việt-Trung.

Ba hiệp định bao gồm Nghị định thư phân giới cắm mốc, Hiệp định về quy chế quản lý biên giới, và Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu biên giới đất liền được Hà Nội và Bắc Kinh ký kết từ tháng 11 năm ngoái, bắt đầu có hiệu lực từ hôm nay, sẽ tạo ra cơ sở pháp lý cho hai nước quản lý đường biên giới dài trên 1300 cây số.

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng sau sự kiện hôm nay, hợp tác song phương trong các vấn đề về biên giới sẽ bước vào một giai đoạn mới và việc này sẽ giúp đẩy mạnh mối quan hệ đối tác chiến lược Việt-Trung một cách sâu rộng, cũng như tạo nền tảng cho sự ổn định và thịnh vượng lâu dài tại các khu vực biên giới.

Trong khi đó, báo chí trong nước cho hay Việt Nam đánh giá cao việc hiệu lực hóa ba văn kiện biên giới đất liền với Trung Quốc với hy vọng khép lại 36 năm giải quyết các vấn đề liên quan tới đường biên giới đất liền giữa đôi bên.

Tính tới nay, Việt Nam và Trung Quốc đã cắm 1971 mốc biên giới chính và phụ.

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 60 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là Năm Hữu nghị Việt-Trung.

Nguồn: Xinhua, VNEconomy

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG