Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Pitu của Trung Quốc “thu thập thông tin lạ”


Ứng dụng Pitu giúp hóa thân thành các nhân vật trong lịch của Trung Quốc. (Facebook Huynh Sang)
Ứng dụng Pitu giúp hóa thân thành các nhân vật trong lịch của Trung Quốc. (Facebook Huynh Sang)

Một phần mềm giúp người dùng điện thoại di động hóa thân thành các nhân vật trong lịch sử Trung Quốc đang gây sốt ở Việt Nam, nhưng dân mạng được cảnh báo phải thận trọng vì phần mềm này có khả năng thu thập thông tin cá nhân không liên quan của người sử dụng nó.

Truyền thông trong nước gần đây cảnh báo về phần mềm ứng dụng Pitu do công ty Công Nghệ Tencent của Trung Quốc phát triển, có thể xâm hại đến quyền cá nhân và làm chủ nhân mất quyền điều khiển điện thoại.

Trên trang mạng xã hội Facebook, nhiều người đã tung lên các ảnh chân dung qua xử lý bởi Pitu để hóa thân thành những nhân vật cổ trang trong lịch sử Trung Quốc. Theo VNExpress, nhiều người dùng điện thoại ở Việt Nam đã dùng phần mềm Pitu để hóa thân thành các nhân vật trong Tam Quốc. Người dùng chỉ cần chụp 1 bức hình selfie, ảnh sẽ được bộ lọc mới nhất của Pitu biến thành các nhân vật chẳng hạn như Tào Tháo, Lã Bố hay Điêu Thuyền.

Tam Quốc là một trong những chuyện lịch sử của Trung Quốc được nhiều người Việt Nam đọc nhất và Tam Quốc Diễn Nghĩa của Trung Quốc được chiếu nhiều trên truyền hình Việt Nam. Trước đây, Pitu từng gây sốt ở Việt Nam nhờ hiệu ứng trang điểm giống Võ Tắc Thiên hay búp bê trong ngày Giáng Sinh.

Theo mô tả của trang web iTunes của Apple, Pitu là phần mềm miễn phí được tải nhiều nhất trên App Store ở Trung Hoa lục địa, Hong Kong, Đài Loan, Macau và Malaysia. Ứng dụng này hiện đang có phiên bản chạy trên cả iOS và Android.

Tuy nhiên, theo báo chí trong nước, ứng dụng này khi được cài đặt sẽ yêu cầu quyền can thiệp vào những thông tin có trong máy như quyền ghi âm, quyền đóng các ứng dụng khác và quyền truy cập vào camera.

Thanh Niên Online đã có bài viết “cảnh giác rò rỉ thông tin cá nhân với ứng dụng hóa trang của Trung Quốc” trong khi VNExpress cho rằng “ứng dụng gây sốt của Trung Quốc thu thập nhiều thông tin lạ.”

Báo chí trong nước trích lời các chuyên gia về công nghệ thông tin cho rằng “chỉnh sửa ảnh thì không cần quá nhiều thông tin như vậy.”

Phần mềm chỉnh sửa ảnh Meitu, cũng của Trung Quốc, được tung ra trước đây cũng đòi truy xuất các thông tin riêng tư tương tự.

Nhiều ứng dụng của Trung Quốc được cho là vướng vào các nghi vấn tương tự. Tờ The Globe and Mail trích một báo cáo trong năm 2016 cho biết hàng trăm nghìn người dùng điện thoại Android có cài đặt các phần mềm ứng dụng đã lâm vào tình huống thông tin về địa điểm và nhận dạng được gửi tới các máy chủ ở Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Công ty bảo mật Nam Trường Sơn nói với Thanh Niên rằng “nhiều người dùng smartphone không cảnh giác trước những ứng dụng lạ và cứ cài đặt mà không đọc kỹ các điều khoản khi cài.”

Diễn viên Ngọc Trinh đã tung lên Facebook của mình hình ảnh hóa thân thành mỹ nữ và soái ca cổ trang dùng ứng dụng Pitu, theo MotTheGioi.vn. Tuy nhiên trào lưu này không được một số nghệ sỹ Việt Nam hưởng ứng và thậm chí còn tẩy chay những người dùng avatar bằng các hình ảnh hóa thân vào các nhân vật cổ trang Trung Quốc.

Diễn viên hài Hoài Linh đã thông báo trên Facebook cá nhân là sẽ hủy kết bạn với những ai đăng ảnh cổ trang Trung Quốc và khích lệ mọi người hãy hóa thân thành các nhân vật cổ trang “khăn đóng, áo dài” theo truyền thống Việt Nam.

MC Phan Anh cũng lên tiếng trên Facebook khi viết rằng mặc dù anh không “biết nó thu thập thông tin gì? Liệu có dính virus hay mã độc gì không? Nhưng nói chung là chẳng ai lạ gì độ thâm hiểm của nước lạ này nữa!” ý nói Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG