Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Việt Nam, Miến Điện ký hiệp ước kinh tế


Thủ tướng Việt Nam đã gặp phía đối tác Miến Điện trong 3 ngày thăm viếng quốc gia vùng Đông Nam Á này.

Theo tin của truyền thông nhà nước Việt Nam vào hôm thứ Bảy, hai nhà lãnh đạo đã ký một thỏa ước nhằm gia tăng thương mại, đầu tư và du lịch của Việt Nam vào Miến Điện.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp Thủ tướng Thein Sein và các viên chức cao cấp khác của Miến Điện tại thành phố Naypyitaw. Một bảng ghi nhớ do hai vị lãnh đạo ký kết được truyền thông nhà nước Việt Nam mô tả là bao gồm việc khuyến khích đầu tư và những thỏa thuận trong các lãnh vực nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản, ngân hàng và giao dịch thương mại.

Hai nhà lãnh đạo cũng chứng kiến việc cấp giấy phép cho ngân hàng đầu tư Việt Nam hoạt động tại Miến Điện và hãng hàng không Vietnam Airlines mở đường bay trực tiếp đến Miến Điện.

Cả Việt Nam và Miến Điện trong những năm gần đây đã tăng cường mối liên hệ giữa hai nước, ký những hiệp ước về hợp tác quân sự và kinh tế. Thương mại hai chiều giữa hai quốc gia đã lên đến 108 triệu đô la trong năm 2008.

Chuyến viếng thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng diễn ra chỉ một vài ngày trước khi Việt Nam tổ chức hội nghị thượng đỉnh các nước ASEAN.

Các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ thảo luận về cuộc bầu cử sắp tới tại Miến Điện, bao gồm cả luật bầu cử mới gây tranh cãi cấm tất cả những người nào đã phạm tội hình sự tham gia bầu cử.

Liên đoàn Toàn quốc Đấu tranh vì Dân chủ, đảng đối lập chính tại Miến Điện trước đây trong tuần cho biết là sẽ không đăng ký tham dự cuộc bầu cử trong năm nay vì theo luật lãnh đạo của đảng bà Aung San Suu Kyi bị loại ra ngoài cuộc bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG