Đường dẫn truy cập

Việt Nam kết án tù 4 người vì có liên hệ với đảng Vì Dân


Việt Nam kết án tù 4 người vì có liên hệ với đảng Vì Dân
Việt Nam kết án tù 4 người vì có liên hệ với đảng Vì Dân

Việt Nam đã kết án tù 4 người vì với tội danh “trốn đi nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân” theo Điều 91 của Bộ luật Hình sự.

Hãng thông tấn Pháp trích nguồn tin của báo chí Việt Nam cho hay, bốn người này gồm có Dương Âu (53 tuổi), Phùng Quang Quyền (54 tuổi), Trương Văn Kim và Trương Thị Tám (47 tuổi) đều bị cáo buộc có liên hệ với đảng Vì Dân, vốn bị chính quyền Việt Nam coi là một đảng phản động lưu vong.

Hôm thứ Năm, các bị cáo này đã bị một tòa án ở tỉnh Lâm Đồng kết án tù từ 3 đến 5 năm tù giam, ngoài ra theo báo chí Việt Nam họ cũng sẽ bị quản chế 3 - 5 năm sau thời gian mãn hạn tù.

Giới hữu trách Việt Nam cáo buộc 4 người này đã gặp gỡ các lãnh đạo của đảng Vì dân ở Campuchia và sau khi về nước đã tuyên truyền, kích động, lôi kéo các đối tượng có tư tưởng bất mãn, chống đối ở trong nước, chống lại các chủ trương, chính sách kinh tế của Nhà nước, như dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên, việc giải quyết chủ quyền biển đảo.

Đây là vụ xét xử mới nhất có liên quan tới những người phản đối dự án bauxite ở Việt Nam.

Hồi năm ngoái, chính phủ cũng đã bắt giữ một số blogger, những người đã lên tiếng chỉ trích dự án này.

Dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên đã thu hút sự phản đối mạnh mẽ của nhiều trí thức và các nhà khoa học ở Việt Nam, cũng như một số người trong hàng ngũ quân đội, trong số đó có cả Tướng Võ Nguyên Giáp.

Những người chỉ trích lo ngại về sự có mặt đông đảo của các công nhân Trung Quốc tại một khu vực vô cùng nhạy cảm về mặt chiến lược của Việt Nam và họ cũng cho rằng dự án này sẽ gây nên những tổn hại nghiêm trọng về mặt môi trường.

Các tổ chức nhân quyền quốc tế và các nhà ngoại giao đã bày tỏ quan ngại về tình hình nhân quyền ở Việt Nam, nơi có ít nhất 20 nhà hoạt động dân chủ đã bị bỏ tù kể từ tháng 10 năm ngoái.

Nguồn: AFP, SGGP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG