Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Ấn Ðộ tổ chức hội thảo kỷ niệm 40 năm quan hệ song phương


Phó Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
Phó Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
Việt Nam và Ấn Ðộ đang tổ chức một cuộc hội thảo với chủ đề “Ấn Ðộ - Việt Nam Ðối tác Chiến lược: Hướng đi Tương lai” tại thủ đô Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

Tân Hoa Xã trích lời Phó Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân, phát biểu tại hội thảo rằng Việt Nam muốn mở rộng hơn nữa mối quan hệ với Ấn Ðộ trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học, công nghệ thông tin và truyền thông.

Ông Nhân, người vừa chính thức đến thăm Ấn Độ hồi tháng 4 nói thêm rằng với nhiều điểm tương đồng về lịch sử, mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Ấn Ðộ và Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, tuy nhiên nhiều tiềm năng hợp tác vẫn chưa được khai thác hết.

Báo chí Việt Nam cho hay Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị hai nước tiếp tục hợp tác và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế nhằm thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận khu vực và quốc tế, đặc biệt về vấn đề Biển Đông, trên cơ sở nhận định và đánh giá của lãnh đạo cấp cao Ấn Độ là Việt Nam có vai trò quan trọng, là trụ cột trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ, góp phần giúp đỡ Việt Nam bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Về phần mình, Ðại sứ Ấn Ðộ tại Việt Nam Ranjit Rae nói rằng hội thảo sẽ qui tụ các học giả và các nhà nghiên cứu của hai nước để thảo luận về các đề tài mà hai bên cùng quan tâm.

Ông Rae nói thêm rằng hội thảo tập trung vào các chủ đề như cấu trúc an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương, quan hệ hai nước về chính trị, an ninh, quốc phòng, cũng như thương mại và kinh tế, năng lượng và khoa học công nghệ.

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước trong năm 2010 đạt 2,7 tỷ đôla, và tăng lên 3,9 tỷ đôla trong năm 2011. Hai nước hiện đặt mục tiêu đưa con số này lên 7 tỷ USD vào năm 2015.

Hiện có hơn 65 công ty Ấn Độ đang đầu tư khoảng 1 tỷ đôla vào các dự án năng lượng, nông nghiệp, khai mỏ và công nghệ thông tin ở Việt Nam.

Nguồn: Xinhua, VietnamNet

VOA Express

XS
SM
MD
LG