Đường dẫn truy cập

Đầu tư nước ngoài giảm, Ấn Độ vẫn là điểm đến hấp dẫn


Công nhân Ấn Độ làm việc tại 1 công trường xây dựng ở Mumbai, Ấn Độ, 4/6/2012
Công nhân Ấn Độ làm việc tại 1 công trường xây dựng ở Mumbai, Ấn Độ, 4/6/2012
Đầu tư nước ngoài vào Ấn Độ đã chậm lại trong mấy tháng gần đây, nhưng một cuộc khảo sát mới đây của Liên Hiệp Quốc cho thấy nền kinh tế lớn thứ 3 ở châu Á vẫn là một điểm đầu tư hấp dẫn cho những công ty toàn cầu. Thông tín viên Anjana Pasricha tường trình từ New Delhi.

Số liệu thống kê chính thức cho thấy trong tháng 4 và tháng 5, đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Ấn Độ sụt giảm gần 40%, từ hơn 5 tỉ đô la trong cùng kỳ năm ngoái xuống còn 3,2 tỉ đô la.

Các nhà kinh tế nói rằng nền kinh tế trong nước và thế giới đang suy yếu chỉ là một phần nguyên nhân.

Ông N.R. Bhanumurthy thuộc Viện Quốc gia về Tài chính và Chính sách công, nói tốc độ cải cách chậm chạp và việc đi ngược lại chính sách trong những tháng gần đây đã làm nhiều nhà đầu tư nước ngoài thất vọng. Ông chỉ ra rằng chính phủ Ấn Độ đã nhiều lần hứa sẽ đẩy mạnh tự do hóa những lĩnh vực như bán lẻ, hàng không và bảo hiểm, nhưng chưa thực hiện được những cam kết đó.

"Họ có thiện ý nhưng không có khả năng thực hiện. Cứ tiến được một bước họ lại lùi hai bước. Có quá nhiều điều khó hiểu đang tác động tiêu cực đến đầu tư nước ngoài nói chung.”

Các nhà đầu tư nước ngoài còn chùn bước trước một đề xuất đánh thuế gây nhiều tranh cãi của Ấn Độ, có thể sẽ buộc họ phải đóng hàng tỉ đô la tiền thuế ngoài dự kiến.

Tuy nhiên, một báo cáo mới đây của Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển đã mang lại tin vui cho các nhà hoạch định chính sách Ấn Độ. Báo cáo cho hay Ấn Độ xếp thứ ba trong số những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất cho những công ty toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Bằng chứng cho thấy Ấn Độ vẫn nằm trong tầm ngắm của những nhà đầu tư là việc 2 đại công ty nước ngoài vừa thông báo có kế hoạch đầu tư lớn vào nước này.

Tháng trước, công ty sản xuất đồ nội thất IKEA cho biết sẽ đầu tư gần 2 tỷ đô la vào Ấn Độ để mở 25 cửa hàng bán sản phẩm hạ giá của công ty này. Coca Cola, vốn đã có mặt ở Ấn Độ, dự tính sẽ đầu tư thêm 3 tỉ đô la trong những năm tới.

Ông Devangshu Dutta là giám đốc công ty tư vấn Third EyeSight ở New Delhi. Ông nói rằng mặc dù kinh tế Ấn Độ gần đây có chậm lại nhưng thị trường khổng lồ của nước này vẫn rất hấp dẫn đối với giới đầu tư.

"Trong bối cảnh kinh tế thế giới hiện nay, Ấn Độ là một trong số ít những nền kinh tế lớn còn giữ được đà tăng trưởng, và đó là điều không nên bị xem nhẹ. Nhiều khi tâm lý bi quan lại làm lu mờ đi hiện thực. Nhân tố quan trọng nhất có lợi cho Ấn Độ là Ấn Độ có một lớp dân số trẻ, những người đang tạo ra thu nhập khi bắt đầu đóng góp cho xã hội và họ cần tiêu tiền.”

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc ước tính trong hai năm nữa, đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Ấn Độ có thể tăng từ 20 tới 25%. Các nhà quan sát nói điều này có thể xảy ra nếu Ấn Độ giải quyết thỏa đáng một số quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, vốn muốn thấy những chính sách ổn định và nhiều cải cách hơn nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG