Đường dẫn truy cập

Việt - Trung hợp tác bắt tội phạm


Nghi phạm Zhou (giữa) dưới sự kiểm soát của cảnh sát Việt Nam tại Sân bay Quốc tế Nội Bài, Việt Nam ngày 5 tháng 4 năm 2016. Ảnh chụp màn hình trang web xinhuanet.com.
Nghi phạm Zhou (giữa) dưới sự kiểm soát của cảnh sát Việt Nam tại Sân bay Quốc tế Nội Bài, Việt Nam ngày 5 tháng 4 năm 2016. Ảnh chụp màn hình trang web xinhuanet.com.

Cảnh sát Việt Nam hôm nay bàn giao một nghi phạm người Hoa cho đối tác Trung Quốc tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Đây là thành tựu quan trọng đầu tiên trong Chiến dich hỗn hợp lần thứ hai nhằm truy bắt các nghi phạm đào tẩu giữa Bộ Công an Việt Nam và Trung Quốc.

Một nghi phạm họ Zhou ở Ôn Châu, Triết Giang đang bị cảnh sát Trung Quốc truy nã vì tình nghi mở sòng bạc.

Năm 2011, Zhou cùng với những người khác mở một trang web cờ bạc trực tuyến, có số vốn 400 tỉ nhân dân tệ (gần 61.8 tỉ đôla) với lợi nhuận 580 triệu nhân tệ (89.6 triệu đôla).

Zhou đã chạy trốn ra nước ngoài sau đó. Năm 2014, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế ban hành báo động đỏ đối với Zhou. Năm 2015, Bộ Công an Trung Quốc đã gửi yêu cầu cho phía Việt Nam về việc bắt giữ Zhou.

Dưới sự phối hợp của Công an Việt Nam và văn phòng liên lạc của cảnh sát Trung Quốc tại Việt Nam, Sở Công an Hà Nội đã thành công trong việc bắt giữ Zhou tại một nhà hàng ở Hà Nội vào tháng 3 năm 2016.

Trước đó, Việt Nam và Trung Quốc cũng từng mở nhiều chiến dịch phòng, chống tội phạm chung giữa hai nước, đặc biệt ở khu vực biên giới.

Trong quá trình hợp tác trong Chiến dịch hỗn hợp nhằm truy bắt các nghi phạm đào tẩu lần thứ 1 giữa Việt Nam và Trung Quốc từ tháng 11 năm 2014 đến tháng 7 năm 2015, hai bên đã bắt 47 nghi phạm đào tẩu.

Cố vấn Cảnh sát Trung Quốc tại Việt Nam Zhao Wanpeng nói với Tân Hoa Xã: “Bắt giữ các nghi phạm đào tẩu là một lĩnh vực hợp tác giữa hai bên. Tôi tin rằng với những nỗ lực của lực lượng cảnh sát của hai bên, trong năm nay, dự kiến kết quả của sự hợp tác sẽ tốt hơn năm ngoái”.

Theo Xinhua, CAND

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG