Đường dẫn truy cập

Việt Nam xác nhận Trung Quốc đang tạm giam 108 lao động Việt


Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng. - Ảnh tư liệu TT. Ảnh chụp màn hình trang web tuoitre.vn
Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng. - Ảnh tư liệu TT. Ảnh chụp màn hình trang web tuoitre.vn

Trung Quốc hiện đang giam giữ 108 lao động Việt Nam tại thành phố Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây, để điều tra về hoạt động buôn người sang Trung Quốc để làm việc với giá rẻ. Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng xác nhận tin này trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 31/3 tại Hà Nội.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết 108 người này sẽ bị trục xuất về Việt Nam sau khi phía Trung Quốc điều tra và tìm ra đối tượng chủ mưu vụ buôn người này.

Theo thông tin từ tờ Hoa Nam Buổi Sáng, cảnh sát Trung Quốc hôm 29/2 đã nhận được thông tin là một phụ nữ Việt Nam đang tìm cách đưa lậu một nhóm lớn người nhập cư bất hợp pháp qua biên giới tỉnh Quảng Tây để đến làm việc với mức lương rẻ mạt tại các công xưởng ở Quảng Đông và Phúc Kiến vào ngày 2/3.

Để được sang Trung Quốc làm việc, mỗi lao động Việt phải trả cho những kẻ buôn người từ 600 – 1.000 nhân dân tệ. Những kẻ trung gian này còn nhận tiền cò từ các công xưởng mà các công nhân đến làm.

Giới hữu trách Trung Quốc cho biết chỉ trong 3 tháng đầu năm 2016, họ đã bắt tổng cộng 2.340 người nhập cư bất hợp pháp và 59 tổ chức, nhóm có liên quan đến 34 vụ khác nhau.

Có 930 người Việt nhập cư bất hợp pháp vào Quảng Tây đã bị phía Trung Quốc trục xuất về nước.

Theo SCMP, Tuổi Trẻ

VOA Express

XS
SM
MD
LG