Đường dẫn truy cập

Việt Nam tuyên bố vaccine COVID-19 tự sản xuất có hiệu quả trên 90%


Các nhà chuyên môn nghiên cứu để chế tạo vaccine Covid-19 tại công ty NANOGEN ở Việt Nam.
Các nhà chuyên môn nghiên cứu để chế tạo vaccine Covid-19 tại công ty NANOGEN ở Việt Nam.

Việt Nam vừa chính thức khởi động chương trình thử nghiệm vaccine phòng ngừa COVID-19 trên người và tuyên bố loại vaccine “made in Vietnam” này dự kiến sẽ có hiệu quả trên 90% trong vòng 6 tháng.

Vaccine được đặt tên Nanocovax, do Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen phối hợp với Học viện Quân y, thuộc Bộ Quốc Phòng, nghiên cứu và sản xuất theo đơn đặt hàng của Bộ Y tế Việt Nam từ tháng 5.

Nanocovax được bào chế theo công nghệ protein tái tổ hợp, là công nghệ truyền thống đã được Nanogen sử dụng trong nhiều sản phẩm khác trước đây, theo lời ông Hồ Nhân – Tổng giám đốc Nanogen – nói với báo chí.

“Cách đây 2 ngày, Hội đồng đạo đức quốc gia cũng hỏi chúng tôi tại sao các anh lại làm nhanh như vậy. Chúng tôi thành thật trả lời là có sử dụng trí tuệ nhân tạo với sự hỗ trợ của các robot hàng đầu trong nghiên cứu công nghệ sinh học giúp tạo ra các gai giả (giống như gai của chủng virus corona mới) nhanh hơn”, Vietnamnet dẫn lời ông Nhân cho biết.

Vaccine COVID-19 của Việt Nam “dự kiến hiệu quả 90%”, theo tuyên bố của các giới chức Y tế Việt Nam trong buổi lễ khởi động chương trình thử nghiệm và tuyển tình nguyện viên hôm 10/12.

Điểm mạnh của vaccine Việt Nam là có thể được bảo quản được trong nhiệt độ tủ lạnh bình thường, trong khi vaccine của một số hãng đang sản xuất phải bảo quản ở nhiệt độ âm 75 độ, khó khăn trong việc vận chuyển, Tổng giám đốc Nanogen nói thêm với báo chí.

Hiện loại vaccine COVID-19 đầy tiềm năng của hãng dược Pfizer, Mỹ, được cho là có giá thành cao vì công nghệ bào chế mRNA và yêu cầu phải được bảo quản ở nhiệt độ đến -75 độ C, là nhiệt độ của mùa đông Nam cực.

Tại buổi lễ khởi động chương trình thử nghiệm, các giới chức y tế Việt Nam cam kết “không đánh đổi an toàn của người Việt Nam, của cộng đồng với bất cứ lý do nào”, người tình nguyện có quyền dừng tham gia nghiên cứu bất cứ thời điểm nào mà không chịu ràng buộc nào, và sau khi tiêm mũi đầu tiên, các tình nguyện viên sẽ được theo dõi sức khỏe 24/24 trong 72 giờ đầu.

Trong ngày đầu tiên, chương trình thử nghiệm vaccine Nanocovax của Việt Nam tuyển mộ được 70 tình nguyện viên đăng ký. Con số khá thấp so với một khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu của Anh, YouGov, công bố vào tháng trước về mức độ sẵn sàng tiêm thử nghiệm vaccine Spunik V chống virus corora của Nga tại 11 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Kết quả khảo sát cho thấy có đến 94% số người Việt tham gia khảo sát bày tỏ thái độ sẵn sàng tiêm loại vaccine này, đứng đầu trong số các nước được khảo sát và vượt xa tỉ lệ chung là 73%.

Theo lời các giới chức y tế, giá thành cho mỗi liều vaccine Nanocovax khoảng 120.000 đồng (5,2 USD), và có tổng cộng 2 liều tiêm.

Tương tự như vaccine ngừa cúm mùa, vaccine Nanocovax chỉ có hiệu quả bảo vệ trên 6 tháng và phải nên tiêm lại hàng năm.

Dự kiến, chương trình thử nghiệm lâm sàng sẽ diễn ra theo 3 giai đoạn, với giai đoạn 3 cần từ 1.500 – 3.000 người tình nguyện tham gia thử nghiệm, sau đó sẽ mở rộng ra trên 10.000 người. Nếu thử nghiệm thành công, vaccine sẽ được Việt Nam đưa vào sử dụng vào năm 2022.

VOA Express

XS
SM
MD
LG