Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Trung Quốc tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ


Các thành viên của lực lượng hải quân Trung Quốc vẫy tay chào tạm biệt các đối tác Việt Nam sau khi kết thúc cuộc tuần tra chung hai ngày trên Vịnh Bắc Bộ hôm 25/11.
Các thành viên của lực lượng hải quân Trung Quốc vẫy tay chào tạm biệt các đối tác Việt Nam sau khi kết thúc cuộc tuần tra chung hai ngày trên Vịnh Bắc Bộ hôm 25/11.

Việt Nam và Trung Quốc vừa tiến hành một cuộc tuần tra chung, được xem là đóng vai trò tích cực trong việc duy trì an ninh trên Vịnh Bắc Bộ ở Biển Đông, theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết.

Thông báo của Bộ này cho hay cuộc tuần tra chung lần thứ 33 giữa hải quân hai nước đã kết thúc “tốt đẹp” hôm 25/11.

Đây là hoạt động tuần tra chung trên Biển Đông đầu tiên giữa Việt Nam và Trung Quốc kể từ khi hai bên đưa ra tuyên bố chung về tăng cường và làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Hà Nội và Bắc Kinh hồi đầu tháng này nhân chuyến thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thông báo về cuộc tuần tra chung hôm 24/11, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng lực lượng thuộc Chiến khu Miền Nam Trung Quốc và Hải quân Quân đội Nhân dân Việt Nam cùng tham gia theo một thỏa thuận giữa quân đội hai nước.

Hoạt động tuần tra liên hợp giữa Việt Nam và Trung Quốc trên Vịnh Bắc Bộ được thực hiện hàng năm theo một thỏa thuận được hai bên bên ký kết vào năm 2005.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết các tàu tham gia của cả hai bên đã xuất phát theo đội hình dọc theo ranh giới trên biển giữa hai nước ở Vịnh Bắc Bộ hôm 24/11. Theo bộ này, trong quá trình tuần tra chung, các tàu của Việt Nam và Trung Quốc đã chia sẻ thông tin về điều kiện thủy văn và khí tượng, điều kiện hàng hải và hàng không, cũng như thông tin về hướng và tốc độ giúp tăng cường hơn nữa việc chia sẻ thông tin song phương và liên lạc hàng hải.

Trong hai ngày tuần tra cùng nhau, lực lượng hải quân của Trung Quốc và Việt Nam cũng tiến hành một cuộc diễn tập tìm kiếm cứu nạn chung và một cuộc diễn tập phát tín hiệu bằng đèn và cờ, theo thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Việt Nam và Trung Quốc, hai nước láng giềng có nhiều tranh chấp về lãnh thổ cả trên biển và trên đất liền, đã ký thỏa thuận quy định biên giới, đặc khu kinh tế và thềm lục địa ở Vịnh Bắc Bộ vào năm 2000.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng cuộc tuần tra chung này đóng vai trò tích cực trong việc duy trì ổn định và trật tự tốt cho các hoạt động hàng hải ở vùng biển Vịnh Bắc Bộ cũng như thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của vùng biển và quan hệ quân sự song phương. Tiếp đó, theo bộ này, hai nước sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin và triển khai hợp tác thiết thực.

Truyền thông Việt Nam không đưa tin về cuộc tuần tra chung này.

Tuy nhiên hồi đầu tháng này, Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) đưa tin về chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần thứ hai trong năm. Bản tin của VOV cho biết chuyến tuần tra liên hợp này diễn ra từ 3-5/11 nhằm “góp phần xây dựng một vùng biển hòa bình, ổn định, tôn trọng pháp luật”.

Vẫn theo VOV, đây là chuyến tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ lần thứ 5 giữa lực lượng cảnh sát biển hai nước sau khi Hiệp định hợp tác nghề cá trong vùng biển Vịnh Bắc bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc hết hiệu lực từ ngày 30/6/2020.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG