Đường dẫn truy cập

Ấn Độ bàn giao 12 tàu tuần tra cao tốc cho Việt Nam


Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh bàn giao 12 tàu tuần tra cao tốc cho đại diện Quân đội Việt Nam ở nhà máy đóng tàu Hồng Hà, Hải Phòng, ngày 9/6/2022. Photo Twitter Rajnath Singh.
Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh bàn giao 12 tàu tuần tra cao tốc cho đại diện Quân đội Việt Nam ở nhà máy đóng tàu Hồng Hà, Hải Phòng, ngày 9/6/2022. Photo Twitter Rajnath Singh.

Hôm 9/6, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh chủ trì lễ bàn giao 12 tàu tuần tra cao tốc cho Việt Nam, dự án nằm trong gói tín dụng quốc phòng trị giá 100 triệu đôla của Chính phủ Ấn Độ dành cho quốc gia Đông Nam Á, giữa lúc Trung Quốc gia tăng sức mạnh trong khu vực.

Lễ bàn giao diễn ra tại nhà máy đóng tàu Hồng Hà ở Hải Phòng, nơi đã hoàn thành 7 chiếc tàu tuần tra tốc độ cao, Bộ trưởng Singh cho biết trên Twitter. Ông đồng thời cho biết thêm rằng 5 chiếc ban đầu được sản xuất tại nhà máy đóng tàu L&T ở Ấn Độ.

“Tôi tin tưởng rằng thành công của dự án này sẽ là tiền đề cho nhiều dự án hợp tác quốc phòng giữa Ấn Độ và Việt Nam”, ông Singh viết trên Twitter.

“Tôi rất vui khi được tham gia buổi lễ lịch sử này đánh dấu sự hoàn thành tốt đẹp của dự án đóng 12 tàu hộ vệ cao tốc theo Hiệp định Quốc phòng trị giá 100 triệu đôla của Chính phủ Ấn Độ”, báo The Hindu dẫn lời ông Singh phát biểu tại buổi lễ.

Ông Singh nói thêm rằng dự án này là một điển hình trong tầm nhìn của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi về “Ấn Độ tự cường” (Self-reliant India) và sứ mệnh “Sản xuất tại Ấn Độ - Sản xuất cho thế giới” (Make in India - Make for World).

“Chúng tôi rất vui mừng nếu những người bạn thân thiết như Việt Nam trở thành một phần trong quá trình chuyển đổi ngành công nghiệp quốc phòng của chúng tôi thông qua tăng cường hợp tác công nghiệp quốc phòng”, ông Singh nói.

Hà Nội đặt mua 12 tàu tuần tra cao tốc này cho Cảnh sát biển Việt Nam theo gói tín dụng quốc phòng được New Dehli gia hạn vào tháng 9/2014.

Hôm 8/6, Ấn Độ và Việt Nam ký một thỏa thuận tương hỗ hậu cần trong khi hai Bộ trưởng Quốc phòng ký ‘Tuyên bố Tầm nhìn chung về Quan hệ Đối tác Quốc phòng Ấn Độ-Việt Nam hướng tới năm 2030’, mà Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết sẽ tăng cường đáng kể về phạm vi và quy mô hợp tác quốc phòng.

Trong buổi hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang, hai bên nhất trí về việc sớm hoàn tất hạn mức tín dụng quốc phòng trị giá 500 triệu đôla gia hạn cho Việt Nam, và “việc thực hiện các dự án sẽ bổ sung đáng kể năng lực quốc phòng của Việt Nam”.

Hai bên cũng tổ chức “các cuộc thảo luận trên phạm vi rộng về các sáng kiến hiệu quả và thiết thực nhằm mở rộng hơn nữa các cam kết quốc phòng song phương và các vấn đề khu vực và toàn cầu”, một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết thêm.

Biên bản Ghi nhớ (MoU) Ấn – Việt về tương hỗ hậu cần này là hiệp định lớn đầu tiên mà Việt Nam ký kết với bất kỳ quốc gia nào, theo trang Times of India.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết Ấn Độ và Việt Nam tiếp tục có “mối quan hệ đáng tin cậy nhất trong thời hiện đại với sự hội tụ rộng lớn hơn các lợi ích và mối quan tâm chung”.

Truyền thông trong nước loan tin Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Singh hôm 8/6.

Ông Phúc cho biết Việt Nam ủng hộ chính sách Hành động hướng Đông của Chính phủ Ấn Độ, ủng hộ tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Ấn Độ-ASEAN và quan hệ giữa Ấn Độ với các nước trong khu vực, trong khi ông Chính bày tỏ mong muốn xây dựng quân đội hai nước vững mạnh, bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước.

Việt Nam, một quốc gia quan trọng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở khu vực Biển Đông.

Ấn Độ hiện có các dự án thăm dò dầu khí trong vùng biển Việt Nam ở Biển Đông. Hai nước đang đẩy mạnh hợp tác an ninh hàng hải trong vài năm gần đây để bảo vệ lợi ích chung trong khi tiếp tục duy trì quan hệ đối tác chiến lược.

VOA Express

XS
SM
MD
LG