Đường dẫn truy cập

VN trục xuất công dân Nam Triều Tiên giúp người đào tị Bắc Triều Tiên


Người BắcTriều Tiên chạy thoát đến Nam Triều Tiên biểu tình phản đối Bắc Triều Tiên
Người BắcTriều Tiên chạy thoát đến Nam Triều Tiên biểu tình phản đối Bắc Triều Tiên
Hãng thông tấn Yonhap ngày 29/6 loan tin Việt Nam vừa trả tự do và trục xuất một nhà hoạt động người Nam Triều Tiên sau 8 ngày giam giữ vì cáo buộc ông này đã hỗ trợ những người đào tị Bắc Triều Tiên.

Nhà hoạt động họ Yoo, 51 tuổi, bị chính quyền Việt Nam bắt hôm 20/6 tại một khách sạn ở Sài Gòn nhưng không rõ ông đã vi phạm luật lệ gì của chính quyền sở tại.

Một giới chức thuộc Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên không muốn nêu tên cho báo giới biết ông Yoo đã bị trục xuất khỏi Việt Nam vào chiều tối 28/6 và đã tới Seoul ngày 29. Nguồn tin này cho biết thêm rằng ông Yoo cũng bị cấm nhập cảnh Việt Nam trong 3 năm.

Ông Yoo bị tình nghi đã giúp đỡ một số người đào tị Bắc Triều Tiên sang Nam Triều Tiên qua ngã Việt Nam, hành động khiến ông từng bị trục xuất một lần trước đây vào năm 2004.

Người đào tị Bắc Triều Tiên thường chạy trốn qua ngã Trung Quốc, đi ngang qua các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Lào, và Thái Lan với hy vọng cuối cùng tới định cư tại Nam Triều Tiên. Hiện có hơn 23.000 người Bắc Triều Tiên đào tị đang cư trú tại Nam Triều Tiên.

Nguồn: Yonhap / DailyNK.com

VOA Express

XS
SM
MD
LG