Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘tôn trọng quyết định của người dân Mỹ’ về bầu cử tổng thống


Ông Joe Biden và ông Donald Trump.
Ông Joe Biden và ông Donald Trump.

Hôm 19/11, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói Việt Nam nhắc lại lập trường “tôn trọng quyết định” của nhân dân Mỹ trong việc bầu chọn nguyên thủ của cường quốc số 1 thế giới, được xác định là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Photo Bao Da Nang
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Photo Bao Da Nang

Trang VNExpress dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói: “Việt Nam tôn trọng quyết định của người dân Mỹ. Dù ai thắng cử, Mỹ luôn là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam trên tinh thần hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau”.

Hôm 15/11, giữa lúc ông Joe Biden tuyên bố đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ và Tổng thống Donald Trump chưa công nhận thua cuộc, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nói rằng dù tổng thống Mỹ là ai thì vẫn là “người bạn có quan hệ tốt đẹp với Việt Nam”.

Vào tháng trước, khi báo chí yêu cầu bình luận về diễn biến tình hình bầu cử Tổng thống ở Mỹ và liệu Việt Nam có dự trù về thay đổi chính sách sau cuộc bầu cử ngày 3/11 của Mỹ hay không, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định đây là công việc nội bộ của Mỹ.

Tuy vậy, “là nước đối tác của Mỹ, Việt Nam luôn theo dõi tình hình ở Mỹ”, bà Hằng nói.

Thủ tướng Việt Nam lên tiếng về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:51 0:00

Bình luận vì sao giới lãnh đạo Việt Nam chưa đưa ra lời chúc mừng đối với ông Biden, hôm 19/11, giáo sư Carl Thayer thuộc Đại Học New South Wales ở Australia, nhận định: “Các nhà lãnh đạo Việt Nam đã nhanh chóng chúc mừng ông Donald Trump khi ông được bầu (năm 2016) vì cuộc bầu cử đó không gây tranh cãi. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo của Việt Nam lần này thấy có nguy cơ bất lợi”.

“Các cuộc thăm dò dư luận của người Việt Nam cho thấy họ rõ ràng ưu ái ông Trump hơn ông Biden, đặc biệt là vì lập trường chống Trung Quốc của ông Trump. Các nhà lãnh đạo của Việt Nam không muốn hành động vội vã và bị lôi kéo vào cuộc xung đột nội bộ của Mỹ”, giáo sư Thayer nói trong một bài viết ngày 19/11. “Họ có khả năng chờ đợi cho đến khi tòa án đưa ra quyết định và Đại cử tri đoàn bầu chọn ông Joe Biden làm tổng thống một cách hợp lệ”.

Giáo sư Thayer dự đoán: “Ngay khi chính quyền của ông Biden nhậm chức, Việt Nam sẽ nhanh chóng bắt đầu mở cửa liên lạc và sắp xếp việc trao đổi các chuyến thăm chính thức”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG