Đường dẫn truy cập

Việt Nam muốn thúc đẩy thương mại, giảm thâm hụt với Trung Quốc


Chính phủ Việt Nam nói rằng họ đang tìm cách thúc đẩy thương mại với Trung Quốc, cùng lúc với việc giảm bớt thâm hụt mậu dịch với nước láng giềng phía bắc.

Trung Quốc đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Trung Quốc là nông sản và khoáng sản, trong lúc nhập của Trung Quốc những món chính như cơ khí, hàng điện tử, thép và sản phẩm dầu hỏa.

Thông cáo của chính phủ Việt Nam đưa ra tối thứ Hai vào lúc các giới chức thương mại hai nước kết thúc cuộc họp ở Hà Nội, nói rằng Việt Nam và Trung Quốc đề ra chỉ tiêu tăng trao đổi thương mại hai chiều từ 41 tỉ đôla trong năm 2012 lên 60 tỉ trong năm 2015.

Tại cuộc họp này, hai bên cũng ký biên bản ghi nhớ, hứa gia tăng các hàng nông nghiệp, và Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc nghiêm ngặt áp dụng các chuẩn mực quốc tế về chất lượng, nhất là thực phẩm bán sang Việt Nam.

Việt Nam cũng nói sẽ cố giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc và truy quét hàng lậu ngang qua biên giới.

Năm ngoái, Việt Nam có thâm hụt 16,4 tỉ đôla với Trung Quốc, cao hơn con số 13,7 tỉ một năm trước đó, theo các số liệu của chính phủ Việt Nam công bố.

Nguồn: Dow Jones, Prensa Latina

VOA Express

XS
SM
MD
LG