Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Thủ tướng Phạm Minh Chính sắp gặp Phó Tổng thống Mỹ Harris


Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính.
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ có cuộc gặp song phương với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Quốc hội Mỹ trong tuần này, Cổng thông tin chính phủ (VGP News) cho biết hôm 18/9.

Ông Chính đang có mặt tại Mỹ để thực hiện các hoạt động song phương và dự Tuần lễ Cấp cao Khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA 78) tại New York cho đến ngày 23/9/2023.

Ngoài cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ, ông Chính còn có cuộc gặp với lãnh đạo Quốc hội Hoa Kỳ, cố vấn an ninh quốc gia, một số thành viên nội các Chính phủ Hoa Kỳ, vẫn theo VPG News.

Nhà Trắng chưa loan tin về cuộc gặp giữa bà Harris và ông Chính.

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Hà Nội hôm 11/9, ông Chính nói rằng lập trường của Việt Nam là “kiên quyết chống khủng bố dưới mọi hình thức” và kêu gọi Hoa Kỳ hợp tác với trong việc chống khủng bố nói chung.

Hôm 6/9, Thủ tướng Chính gặp bà Harris bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các cuộc họp liên quan tại Indonesia.

VGP News đưa tin rằng trong cuộc ở Jakarta, ông Chính và bà Harris “hài lòng về những bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, hướng tới nâng tầm quan hệ trong thời gian tới, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục đào tạo, giao lưu nhân dân và khắc phục hậu quả chiến tranh”.

Cuộc gặp này diễn ra chỉ vài ngày trước khi Mỹ và Việt Nam chính thức nâng quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện hôm 10/9.

Việt Nam loan báo Thủ tướng Phạm Minh Chính sắp gặp Phó Tổng thống Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:06 0:00

Kêu gọi đoàn kết

Phát biểu tại buổi gặp gỡ một số người Việt tại Mỹ hôm 17/9 ở thành phố San Francisco, bang California, trong chặng dừng chân đầu tiên tại Mỹ, ông Chính kêu gọi kiều bào hãy đoàn kết. Ông nói với một nhóm người gốc Việt: “Chúng tôi tự hào có các bác, anh chị và các cháu đóng góp cho sự phát triển quan hệ hai nước Việt - Mỹ trong những năm vừa qua. Mong bà con đoàn kết để thành công hơn”.

Trích số liệu nói rằng trí thức người Việt tại Mỹ chiếm khoảng 1/2 trong tổng số chuyên gia, trí thức người Việt ở nước ngoài trên toàn thế giới, ông Chính nhận định rằng “đây là nguồn lực rất lớn về con người, có thể được phát huy khi Việt Nam và Mỹ nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững”, theo trang Thanh Niên.

Sau khi kết thúc các hoạt động tại Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Brazil, hội đàm với Tổng thống Lula da Silva, gặp lãnh đạo Quốc hội Brazil.

Đây là lần thứ 2 kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng Chính công du đến Mỹ. Trước đó, vào tháng 5/2022, Thủ tướng Chính đến Mỹ dự hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Mỹ tại Washington DC và làm việc tại LHQ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG