Đường dẫn truy cập

Việt Nam-Singapore đối thoại quốc phòng


Tàu hải quân Đinh Tiên Hoàng, tàu hải quân Singapore RSS Punggol và của một số nước khác neo đậu tại vùng biển ngoài Căn cứ hải quân Singapore Changi ngày 15/5/2017.
Tàu hải quân Đinh Tiên Hoàng, tàu hải quân Singapore RSS Punggol và của một số nước khác neo đậu tại vùng biển ngoài Căn cứ hải quân Singapore Changi ngày 15/5/2017.

Đoàn đại biểu quân sự cấp cao của Bộ Quốc phòng Việt Nam và Singapore vừa có buổi Đối thoại Chính sách Quốc phòng trong 2 ngày, 9 và 10/10, tại Hà Nội, theo tin từ TTXVN. Trong buổi đối thoại, Việt Nam cam kết sẽ ủng hộ và hợp tác với Singapore khi nước này nắm chức vụ Chủ tịch luân phiên ASEAN vào năm tới.

Đứng đầu đoàn Việt Nam là Thứ trưởng Quốc phòng-Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh. Đoàn Singapore do Thư ký Thường trực Bộ Quốc phòng Chan Yeng Kit dẫn đầu.

Hai bên đã trao đổi về tình hình an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương và đồng ý tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược qua các hoạt động trao đổi và kế hoạch hợp tác giữa hai quân đội. Đại diện quân sự của hai nước cũng đồng ý sẽ “ủng hộ lẫn nhau” trên các diễn đàn đa phương và củng cố tình đoàn kết trong khối ASEAN.

Năm tới, Singapore sẽ đảm nhiệm chức Chủ tịch luân phiên của ASEAN. Phía Việt Nam cam kết sẽ phối hợp và ủng hộ Singapore trong chức vụ này.

Thời gian gần đây, dưới quyền Chủ tịch của Philippines, ASEAN biểu lộ nhiều bất đồng trong khối, đặc biệt trong vấn đề Biển Đông.

Hồi tháng 8, Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết trong khi Singapore đang chuẩn bị để nắm giữ chức Chủ tịch ASEAN, Trung Quốc đang gây áp lực lên nước này để đảm bảo Bắc Kinh không phải đối mặt với làn sóng chỉ trích mới về hành động của họ ở Biển Đông.

Các nhà ngoại giao cho rằng Bắc Kinh thường sử dụng ảnh hưởng của mình trên các quốc gia nắm chức Chủ tịch để xoa dịu lập trường của khối 10 nước Đông Nam Á về vấn đề Biển Đông.

Mặc dù Singapore không phải là một bên tranh chấp, nhưng theo Reuters, Bắc Kinh lo ngại Singapore có thể sử dụng chức Chủ tịch luân phiên ASEAN để “quốc tế hóa” chuyện Biển Đông, trong khi Trung Quốc chỉ muốn giới hạn vấn đề này giữa các nước có liên quan trực tiếp.

Singapore và Việt Nam bắt đầu có quan hệ ngoại giao từ 1/8/1973.

Về mặt an ninh, quốc phòng, hai bên đã ký Văn bản Ghi nhớ về Hợp tác Quốc phòng vào tháng 9/2009. Theo đó, cơ chế Đối thoại Chính sách Quốc phòng cấp Thứ trưởng và Nhóm làm việc chung đã được tổ chức thường xuyên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG