Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ nêu vấn đề Biển Đông ở Đối thoại Shangri-La?


Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch (trung tâm) tại cuộc họp Các Bộ trưởng ASEAN hôm 25/10/2017 ở Manila, Philippines. Ông Lịch sẽ phát biểu tại một phiên họp của Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 1/6.
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch (trung tâm) tại cuộc họp Các Bộ trưởng ASEAN hôm 25/10/2017 ở Manila, Philippines. Ông Lịch sẽ phát biểu tại một phiên họp của Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 1/6.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch sẽ tham dự diễn đàn an ninh khu vực tại Singapore với mong muốn “chia sẻ với các nước trong việc giải quyết các thách thức an ninh chung”.

Theo TTXVN, người đứng đầu bộ Quốc phòng sẽ có bài phát biểu về chủ đề “Ngăn ngừa xung đột tại các lĩnh vực có cạnh tranh” tại Phiên toàn thể thứ 5 của Đối thoại Shangri-La, diễn ra ngày 2/6.

Đối thoại Shangri-La, một diễn đàn hàng đầu có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh khu vực và quốc tế, khai mạc ngày 31/5 với sự tham dự của 15 bộ trưởng Quốc phòng cùng các quan chức cấp cao đến từ 47 quốc gia trên khắp thế giới vào thời điểm căng thẳng đang có sự gia tăng giữa các nước lớn, đe dọa tới hòa bình, ổn định an ninh của khu vực, theo TTXVN.

Ngoài sự xuất hiện của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan, còn có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hoàng sau 8 năm vắng mặt tại diễn đàn Shangri-La.

An ninh hàng hải sẽ là một trong những vấn đề được thảo luận tại Đối thoại lần này, bên cạnh 6 phiên toàn thể, trong đó có chủ đề về chính sách an ninh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục các hoạt động quân sự hóa trên Biển Đông.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói rằng ông sẽ nêu tên Trung Quốc trong một bài phát biểu hôm 1/6 về các hoạt động quân sự hóa của Bắc Kinh trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông và việc nước này ngày càng gây sức ép vì lợi ích quốc gia của họ, theo Navy Times.

Được hỏi liệu Việt Nam có nêu vấn đề quân sự hóa Biển Đông tại đối thoại Shangri-La lần này hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm 23/5 cho biết: “Việc Việt Nam tham dự Đối thoại Shangri-La thể hiện vai trò tích cực, chủ động và trách nhiệm cao của Việt Nam đối với các vấn đề quốc tế và khu vực.”

Bà Hằng nói rằng Việt Nam “mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với các nước trong việc giải quyết các thách thức an ninh chung, qua đó xây dựng lòng tin làm nền tảng thúc đẩy hợp tác vì hòa bình và phát triển.”

Đó cũng là mục tiêu chính của Đoàn Việt Nam tham dự Đối thoại Shangri-la lần này, theo bà Hằng.

Theo TTXVN, sự tham dự của Bộ trưởng Lịch và đoàn đại biểu quân sự cấp cao tại đối thoại lần này khẳng định vai trò tích cực, chủ động và trách nhiệm cao của Việt Nam đối với các vấn đề quốc tế và khu vực, thể hiện thiện chí của Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với các nước khác trong việc giải quyết các thách thức an ninh chung.

VOA Express

XS
SM
MD
LG