Đường dẫn truy cập

Việt Nam-Philippines sắp tổ chức thêm hoạt động giao lưu hải quân


Ðảo Song Tử Tây, xã Song Tử Tây, huyện Trường Sa, Khánh Hòa
Ðảo Song Tử Tây, xã Song Tử Tây, huyện Trường Sa, Khánh Hòa
Hải quân Việt Nam và Philippines sẽ tổ chức thêm các hoạt động giao lưu thể thao sau khi các sinh hoạt giao hữu của đôi bên do Việt Nam tổ chức ở đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa hôm 8/6 bị Trung Quốc lên án là một ‘trò hề lố bịch.’

Phát ngôn nhân hải quân Philippines, Edgard Arevalo ngày 10/6 cho hay sự kiện sắp tới sẽ do Manila chủ trì vào đầu năm sau.

Ông Arevalo nói hải quân đôi bên nên theo đuổi các sinh hoạt này để duy trì quan hệ hữu hảo, thân thiện với các nước láng giềng.

Ông cũng cho biết các quốc gia khác kể cả Trung Quốc có thể tham gia vào các cuộc giao đấu thể thao hữu nghị đó. Tuy nhiên, vẫn theo lời ông, Trung Quốc đã gửi tín hiệu cho thấy không có ý định này.

Đầu tuần này, Trung Quốc nói Bắc Kinh có chủ quyền không thể tranh cãi ở Trường Sa và các vùng biển lân cận, đồng thời kêu gọi Việt Nam và Philippines ngưng các hành động làm phức tạp thêm tranh chấp.

Hải quân Philippines nói các trận giao đấu bóng đá và bóng chuyền hữu nghị với hải quân Việt Nam hôm chủ nhật vừa rồi ở Trường Sa là kiểu mẫu của sự hợp tác để hải quân các nước noi gương.

Phát ngôn nhân Arevalo nhấn mạnh sự kiện này không nhằm khiêu khích Trung Quốc. Vẫn theo lời ông, thể thao xoa dịu căng thẳng và tăng cường tình bạn, Philippines đã trắc nghiệm với Việt Nam và thấy có hiệu quả.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines kêu gọi Trung Quốc hãy tham gia vào các sáng kiến hữu nghị với Manila thay vì lên án sinh hoạt thiện chí giữa lực lượng hải quân Việt Nam với Philippines.

Nguồn: GMANews/Manila Bulletin

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG