Đường dẫn truy cập

Việt Nam phản đối một quyết định của hội đồng LHQ


Đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, bà Nguyễn Phương Nga.
Đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, bà Nguyễn Phương Nga.

Việt Nam cùng 5 nước khác, trong đó có Trung Quốc và Nga, mới chống một quyết định của Liên Hiệp Quốc, cho phép tổ chức nhân quyền của Mỹ được phép phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền cũng như các cơ quan khác của Liên Hiệp Quốc.

Theo AP, Hội đồng Xã hội và Kinh tế gồm 54 thành viên đã chấp thuận đơn của hai tổ chức của Mỹ gồm Ủy ban Nhân quyền ở Bắc Hàn với tỷ lệ thuận chống là 29/6 trong khi có 13 phiếu trắng, cũng như đơn của Trung tâm Ghi nhận Nhân quyền Iran với tỷ lệ thuận chống là 22/7 trong khi có 17 phiếu trắng.

Việt Nam ‘quan ngại’ về tình hình ở Syria

Hồi tháng Hai, Ủy ban về các tổ chức phi chính phủ của Liên Hiệp Quốc gồm 19 thành viên đã bỏ phiếu chống, không cấp phép cho hai tổ chức trên, nhưng Hoa Kỳ và Canada đã “thưa” lên cơ quan “mẹ” của ủy ban này là Hội đồng Xã hội và Kinh tế mà Mỹ có nhiều hậu thuẫn hơn.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley được trích lời nói rằng các lá phiếu chấp thuận trên là “chiến thắng cho nhân quyền”.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley.

Theo AP, bà cũng nói thêm rằng các tổ chức phi chính phủ “không nên bị chặn tham gia các hoạt động ở Liên Hiệp Quốc, nhất là khi công việc của họ rọi ánh sáng lên những vi phạm nhân quyền tồi tệ nhất trên thế giới”.

Trước cuộc bỏ phiếu hôm 17/4, Bắc Hàn cáo buộc tổ chức của Mỹ có các hoạt động “chính trị hóa và thiên vị” nên không đủ tư cách để được trao vị thế tham vấn tại Liên Hiệp Quốc.

Nhưng có sáu nước ủng hộ quan điểm của Bắc Hàn và bỏ phiếu chống việc cấp phép, đó là Việt Nam, Trung Quốc, Nga, Nam Phi, Venezuela và Belarus.

Còn về cuộc bỏ phiếu về trung tâm nhân quyền Iran, sáu nước trên cùng với Iraq bỏ phiếu chống, theo AP.

Việt Nam phản đối một quyết định của hội đồng LHQ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:38 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG