Đường dẫn truy cập

Việt Nam kết án chủ mưu vụ ‘khủng bố chống chính quyền nhân dân’ 24 năm tù


Nguyễn Khanh, người bị kết án đứng đầu tổ chức các vụ "khủng bố chống chính quyền nhân dân" bị Toà án Nhân dân TPHCM tuyên 24 năm tù hôm 22/9.
Nguyễn Khanh, người bị kết án đứng đầu tổ chức các vụ "khủng bố chống chính quyền nhân dân" bị Toà án Nhân dân TPHCM tuyên 24 năm tù hôm 22/9.

Việt Nam hôm 22/9 tuyên án 24 năm tù đối với người bị cáo buộc đứng đầu tổ chức các vụ “khủng bố chống chính quyền”, trong đó có vụ nổ bom tấn công một trụ sở công an phường cách đây hai năm.

Theo truyền thông trong nước, Toà án Nhân dân TPHCM xét xử 20 bị cáo liên quan đến các vụ mà công an Việt Nam nói là “khủng bố”, trong đó 17 người bị tuyên phạt với tội danh “chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ,” được cho là dưới sự tài trợ của nhóm Triều Đại Việt có trụ sở ở Canada, để tấn công một trụ sở công an.

Nguyễn Khanh, người bị cáo buộc chỉ đạo nhóm “khủng bố” trụ sở Công an phường 12 quận Tân Bình, nhận mức án cao nhất, 24 năm tù, cho hành vi mà TAND TPHCM cho là “đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm, xâm phạm an ninh quốc gia,” theo VnExpress. Bị cáo 56 tuổi bị kết án 20 năm tù cho tội danh “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” và 4 năm tù cho tội danh “chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ.”

Hai bị cáo được cho là nhận nhiệm vụ “phát triển tổ chức ở miền Tây,” Dương Bá Giang và Nguyễn Minh Tấn, bị phạt mỗi người 18 năm tù, trong khi ba người khác – gồm Vũ Hoàng Nam, Dương Khắc Minh và Phạm Trần Phong Vũ – mỗi người lĩnh 17 năm tù vì trực tiếp gây nổ trụ sở công an, theo cáo trạng được các trang mạng trong nước trích dẫn.

Những người còn lại bị tuyên phạt từ 2 đến 12 năm tù về một trong hai tội danh trên.

Phiên toà kéo dài hai ngày là vụ xét xử mới nhất trong một loạt những vụ án lớn gần đây được đưa ra xét xử trong giai đoạn Việt Nam đang thắt chặt an ninh trước thềm Đại hội lần thứ 13 của Đảng Cộng sản.

Vụ xét xử ngay trước đó diễn ra vào tuần trước tại Hà Nội đối với 29 người dân Đồng Tâm trong vụ tranh chấp đất đai với chính quyền, trong đó hai người bị kết án tử hình về tội “giết” ba công an khi đang làm nhiệm vụ giữa lúc bố ráp khu làng hồi tháng 1 vừa qua. Trước đó vào tháng 4, một người đàn ông bị kết án 11 năm tù với các buộc “đặt bom khủng bố” tại Cục Thuế tỉnh Bình Dương.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho các bị cáo trong vụ xét xử hôm 22/9 tại TPHCM, nhận định trên trang Facebook cá nhân rằng các bản án giành cho các bị cáo trong vụ án “Triều đại Việt” là “khủng.”

Nói với Reuters, LS Miếng cho rằng các bản án được tuyên tại toà là “quá nặng nề.”

Bộ Công an trước đây cho biết rằng những bị cáo này đã nhận tiền của nhóm lưu vong Triều Đại Việt, mà công an Việt Nam coi là chống chính quyền, để mua chất nổ và kíp nổ cho “hoạt động khủng bố nhằm lật đổ nhà nước Việt Nam.”

Vẫn theo Bộ Công an, những người này đã cho nổ hai quả bom tại đồn cảnh sát phường 12 ở quận Tân Bình, làm 3 người bị thương.

Thông tin trên trang web chính thức của Bộ Công an nói rằng nhóm Triều Đại Việt do Ngô Văn Hoàng Hùng làm “Tổng tư lệnh,” mà theo công an Việt Nam, là người đã “vượt ngục” bỏ trốn sang Canada vào năm 1982. Bộ này cho rằng nhóm Triều Đại Việt cũng tiến hành các cuộc đánh bom ở các địa điểm khác, và với phương châm “đốt sạch”, “giết sạch”, và “phá sạch”. VOA không thể liên lạc với nhóm Triều Đại Việt để xin bình luận về những nhận định trên của Bộ Công an.

VOA Express

XS
SM
MD
LG