Đường dẫn truy cập

Việt Nam dự báo xuất khẩu gạo chỉ khoảng 6,5-7,0 triệu tấn trong năm 2024


Thu hoạch lúa ở Cần Thơ.
Thu hoạch lúa ở Cần Thơ.

Theo báo cáo của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, xuất khẩu gạo của Việt Nam ước đạt 6,5-7,0 triệu tấn trong năm nay, giảm so với mức cao kỷ lục 8,1 triệu tấn vào năm ngoái, Reuters đưa tin hôm 7/3.

Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới sau Ấn Độ và Thái Lan, trước đó tuyên bố sẽ cắt giảm dần khối lượng xuất khẩu tổng thể để tập trung vào gạo chất lượng cao hơn, giá cao hơn, đồng thời thích ứng với biến đổi khí hậu và đảm bảo an ninh lương thực trong nước.

Theo báo cáo được trình bày tại hội nghị gạo quốc tế trong tuần này và Reuters xem được, xuất khẩu trong năm tính đến giữa tháng 2 đã tăng 14,4% so với một năm trước đó, đạt mức 663.000 tấn.

Báo cáo cho biết: “Nhu cầu từ Indonesia, Philippines, Malaysia, Trung Quốc và Châu Phi ngày càng tăng, trong khi hiện tượng El Nino dự kiến sẽ kéo dài ít nhất đến giữa năm 2024”.

Theo một tài liệu của chính phủ nêu chi tiết chiến lược xuất khẩu gạo, năm ngoái Việt Nam cho biết đến 2030 sẽ cắt giảm xuất khẩu gạo hàng năm xuống còn 4 triệu tấn. Tài liệu cũng cho biết nước này sẽ tìm cách đa dạng hóa thị trường xuất khẩu gạo và cắt giảm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật bao gồm thuốc trừ sâu trong gạo.

Theo Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương, gạo Việt Nam xuất khẩu đến hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gạo đạt 4,78 tỷ USD, tăng 36,6% so với năm trước và đạt mức xuất khẩu cao nhất trong nhiều năm.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG