Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Philippines ký thỏa thuận về an ninh Biển Đông, hợp tác về gạo


Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng đón chính thức Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr ở Hà Nội, 30/1/2024.
Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng đón chính thức Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr ở Hà Nội, 30/1/2024.

Việt Nam và Philippines vào hôm thứ Ba 30/1 nhất trí tăng cường hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển của hai nước và ngăn chặn những sự cố không đáng có ở Biển Đông, họ thông báo trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Ferdinand Marcos (con) ở Hà Nội, Reuters đưa tin.

Hai quốc gia Đông Nam Á đưa ra các tuyên bố chủ quyền đối chọi nhau về một số khu vực ở Biển Đông, là tuyến đường vận tải thương mại hàng hải trị giá 3 nghìn tỷ đô la mỗi năm bị Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ.

Theo Reuters thỏa thuận ở Hà Nội, chưa được được tiết lộ chi tiết, nhiều nguy nguy cơ sẽ làm cho Bắc Kinh tức tối. Trung Quốc lâu nay đã triển khai đội tàu hải cảnh khổng lồ trên khắp Biển Đông để giám sát các vùng rộng lớn mà họ đã nêu ra yêu sách về lãnh thổ.

Cả Hà Nội và Manila đều từng có những va chạm với lực lượng hải cảnh của Trung Quốc trong quá khứ, nhưng các vụ chạm trán đã diễn ra thường xuyên trong năm ngoái giữa các tàu của Trung Quốc và đồng minh của Mỹ là Philippines, làm gia tăng căng thẳng khiến mối quan hệ đang xấu đi.

Cũng hôm 30/1, Bộ Công Thương ở Hà Nội cho biết rằng Việt Nam, một trong những nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, cũng sẽ có thỏa thuận với Philippines về mua bán gạo trong 5 năm tới. Philippines là một trong những nước nhập khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới, tin của Reuters viết.

Tạp chí Công Thương thuộc Bộ Bộ Công Thương Việt Nam đưa tin rằng bộ trưởng của bộ này, ông Nguyễn Hồng Diên, đã tiếp ông Francisco Tiu Laurel (con), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines, hôm 29/1.

Theo tạp chí, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Philippines sẽ ký Bản ghi nhớ về hợp tác thương mại gạo, được xem là văn kiện quan trọng đưa ra những định hướng lớn và một số hoạt động phối hợp giữa hai bên nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực thương mại gạo trong 5 năm tới.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines được tạp chí Công Thương trích dẫn lời nói rằng hiện nay gạo Việt Nam đã chiếm 85% thị trường gạo nhập khẩu của Philippines.

Bộ trưởng Công Thương Việt Nam khẳng định với vị bộ trưởng Philippines rằng Việt Nam luôn sẵn sàng cung ứng gạo ổn định và lâu dài cho thị trường Philippines, tạp chí Công Thương tường thuật.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG