Đường dẫn truy cập

Việt Nam đổi luật để có thể hành quyết những người có án tử hình


Việt Nam thay xử bắn bằng tiêm thuốc độc
Việt Nam thay xử bắn bằng tiêm thuốc độc
Việt Nam đã ra luật mới, cho sử dụng hóa chất được sản xuất trong nước làm chất độc, một biện pháp có thể giúp Việt Nam mở lại các cuộc hành quyết hơn 530 người bị kêu án tử hình.

Trước đó, Việt Nam mua chất độc của EU để chích cho các tù nhân bị án tử hình, nhưng EU đã có lệnh cấm xuất khẩu các hóa chất này, vì EU xem tử hình là vi phạm nhân quyền.

Vì lý do đó mà từ tháng 11 năm 2011, là tháng mà Việt Nam chuyển từ đội hành quyết bằng súng sang chích thuốc độc, Việt Nam đã không thể thi hành án tử hình nào.

Luật cũ của Việt Nam có nêu tên ba hóa chất do EU sản xuất phải được sử dụng cho những người bị án tử hình.

Luật mới đưa ra trong tuần này không thấy nêu tên ba hóa chất đó, có nghĩa là hóa chất trong nước có thể được sản xuất để sử dụng. Luật này có hiệu lực vào ngày 27/6.

Việt Nam đang gặp nhiều chỉ trích của quốc tế về các án tù khắc nghiệt, và các nhà quan sát nói rằng trong hai năm vừa qua thành tích nhân quyền của Việt Nam ngày càng xấu đi.

Trong một buổi phỏng vấn báo chí trước đây trong năm, ông Franz Jessen, đại sứ của EU tại Việt Nam gợi ý rằng ngưng thi hành án tử hình, Việt Nam có thể được cộng đồng quốc tế nhìn bằng cặp mắt có thiện cảm hơn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG