Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Đại dịch COVID-19 lan nhanh với hơn 1.700 ca chỉ riêng ngày 12/7


Nhân viên y tế đi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ở thành phố Hồ Chí Minh (ảnh tư liệu, 9/7/2021).
Nhân viên y tế đi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ở thành phố Hồ Chí Minh (ảnh tư liệu, 9/7/2021).

Tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Việt Nam từ đầu dịch đến ngày 12/7 lên đến xấp xỉ 32.200 người, trong đó tâm dịch là thành phố Hồ Chí Minh với số ca nhiễm trong vòng chưa đầy 3 tháng qua là hơn 14.000.

Thông tin cập nhật đến 7h tối 12/7 trên các trang chính thức của chính phủ và Bộ Y tế Việt Nam cho hay chỉ riêng trong ngày này, số ca mắc mới được phát hiện là hơn 1.700, trong đó có tới hơn 1.400 ca ở Tp.HCM.

Trang Facebook Thông tin Chính phủ cho biết từ đầu đại dịch đến nay, Việt Nam ghi nhận 32.199 người nhiễm, với số ca tử vong là 123 và số ca điều trị khỏi là 9.331.

Trong ngày 12/7, Bộ Y tế Việt Nam gửi công văn chỉ đạo chính quyền các tỉnh, thành phố tăng thời gian cách ly y tế tại nhà từ 7 ngày lên 14 ngày đối với tất cả những người trở về từ Tp.HCM. Kèm theo là xét nghiệm 3 lần trong giai đoạn cách ly. Sau đó, những người thuộc diện này tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Chỉ đạo mới nhất của Bộ Y tế không áp dụng với những người từ các tỉnh, thành phố đi qua Tp.HCM nhưng không dừng, đỗ.

Trong khi đó, chính quyền Tp.HCM vừa gửi văn bản khẩn tới các cơ quan liên quan nêu rõ rằng “không thực hiện kiểm tra giấy xét nghiệm” đối với các trường hợp đi lại trong phạm vi thành phố do nhu cầu thực sự cần thiết, bao gồm đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, đi làm tại những nơi không bị đóng cửa, và các trường hợp khẩn cấp khác.

Chính quyền của thành phố được xem là đầu tàu kinh tế của Việt Nam cũng đề nghị các đơn vị cấp dưới “có giải pháp linh hoạt” tại các chốt kiểm soát, phòng, chống dịch để “hạn chế ùn tắc, tập trung đông người”.

Theo quan sát của VOA, nhiều chủ tài khoản mạng xã hội hoan nghênh các động thái nêu trên của chính quyền Tp.HCM, xem đó như là sự hồi đáp, cầu thị đối với những lời phàn nàn, kêu ca từ phía người dân về những biện pháp chặt chẽ thái quá trong thời gian qua của phía chính quyền.

Giữa lúc số ca nhiễm mới ở Tp.HCM lên đến hàng trăm ca mỗi ngày, thủ đô Hà Nội ghi nhận số ca chỉ tăng vài chục mỗi ngày.

Mặc dù vậy, chính quyền của Hà Nội mới đây đã ra quyết định sẽ “dừng tất cả hoạt động kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu” từ 0h ngày 13/7, bao gồm nhà hàng, quán ăn uống, cửa hàng cắt tóc, gội đầu; bên cạnh đó là “dừng triệt để hoạt động vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng”.

Chính quyền của Hà Nội cũng chỉ đạo công an thành phố phối hợp với các lực lượng khác lập các chốt chặn ở nhiều nơi để “kiểm soát toàn bộ người, phương tiện ra, vào thành phố” nhằm “hạn chế tối đa mầm bệnh xâm nhập”.

Số ca nhiễm ở Việt Nam đang tăng cao trong khi tỷ lệ người được tiêm vaccine ngừa COVID-19 so với tổng dân số 98 triệu dân mới chỉ đạt mức rất thấp.

Trang Thông tin Chính phủ cho biết số người được tiêm 1 liều là gần 3,8 triệu và chỉ có hơn 277.000 người đã tiêm đủ cả 2 liều.

VOA Express

XS
SM
MD
LG