Đường dẫn truy cập

Việt Nam có thể bị Mỹ đưa vào danh sách các nước thao túng tiền tệ


Tiền Việt Nam
Tiền Việt Nam

Chính quyền Trump sẽ mở rộng danh sách các quốc gia mà họ theo dõi về thao túng tiền tệ trong báo cáo dự kiến sẽ ra trong tháng này, và Việt Nam có thể bị đưa tên vào danh sách đó -- Bloomberg đưa tin hồi cuối tuần qua.

Trích dẫn các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, Bloomberg cho biết số quốc gia bị đưa tên vào danh sách theo dõi này sẽ tăng lên khoảng 20 nước từ 12 nước trong báo cáo ra vào tháng 10 năm ngoái.

Việt Nam có thể bị đưa tên vào danh sách các nước thao túng tiền tệ vì đã cố giữ giá trị tiền đồng của họ thấp hơn thực tế, trong khi Ấn Độ và Hàn Quốc dự kiến sẽ được rút tên ra khỏi danh sách theo dõi.

Tháng 10 nằm ngoái, Bộ Tài chính Hoa Kỳ không đưa tên Trung Quốc hoặc bất kỳ đối tác thương mại nào khác vào danh sách các nước thao túng tiền tệ vì họ dựa vào biểu thuế nhập khẩu để cắt giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc.

Bloomberg cho biết cho đến nay Bộ Tài chính đã kiểm tra 12 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ và đối chiếu với Thụy Sĩ để chuẩn bị cho báo cáo sắp tới.

“Danh sách theo dõi mở rộng có thể bao gồm Nga, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Ireland hoặc Malaysia – là các nước có thặng dư thương mại lớn với Hoa Kỳ,” theo Bloomberg.

Hãng tin này cho biết số quốc gia có tên trong danh sách tăng sau khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ giảm một trong ba tiêu chí mà họ sử dụng để xác định nước thao túng tiền tệ: thặng dư tài khoản vãn lai từ 3% xuống 2% GDP.

VOA Express

XS
SM
MD
LG