Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘cấm cửa’ Bitcoin


Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nói "Bitcoin gây rủi ro cho người sử dụng".
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nói "Bitcoin gây rủi ro cho người sử dụng".

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hôm 28/10 ra thông báo, khẳng định rằng sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự sẽ bị phạt 150 tới 200 triệu đồng.

Văn bản của ngân hàng này khẳng định rằng “Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam” nên việc phát hành, cung ứng, sử dụng chúng làm phương tiện thanh toán là “hành vi bị cấm tại Việt Nam”.

Thông báo còn dẫn một nghị định của chính phủ, theo đó quy định phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt sử dụng trong giao dịch thanh toán gồm: séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng và các phương tiện thanh toán khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng này cho rằng “việc sở hữu, mua bán, sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác như là một loại tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dân và không được pháp luật bảo vệ”.

Ngoài việc có thể bị phạt hàng trăm triệu đồng, người sử dụng tiền ảo như Bitcoin có thể bị truy cứu theo Bộ luật Hình sự từ ngày 1/1/2018.

Tiền ảo Bitcoin thu hút quan tâm và tranh cãi
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:41 0:00

Văn bản của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được đưa ra ít ngày sau khi Đại học FPT thông báo chấp nhận sinh viên nộp học phí bằng Bitcoin.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, theo lãnh đạo đại học này, việc bắt đầu thử nghiệm thu học phí bằng loại tiền ảo này vì là giải pháp khả thi đối với rất nhiều sinh viên nước ngoài đang học tập tại trường.

Sau lệnh cấm, ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch Đại học FPT, được tờ báo dẫn lời nói rằng “Bitcoin là một hiện tượng công nghệ, tài chính và hàng hóa mà các trường đào tạo nhân lực cho Cách mạng công nghiệp 4.0 phải hướng tới như một đối tượng nghiên cứu”.

Trả lời VOA Việt Ngữ trước đây, tiến sĩ kinh tế Lê Đăng Doanh nhận xét rằng "trước một xu thế trên thế giới mà mình không cho phép sử dụng gì cả thì theo tôi đấy là một vấn đề cần bàn cãi".

Bitcoin hiện được coi là tiền ảo được nhiều người ưa chuộng trên thế giới và tăng giá chóng mặt trong thời gian qua.

Theo ghi nhận của VOA tiếng Việt, giá trị của tiền ảo này ngày 29/10 là 5946 đôla Mỹ/Bitcoin.

Trước Việt Nam, một số quốc gia cũng đã cấm giao dịch bằng loại tiền ảo đang thịnh hành này, trong đó có Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG