Đường dẫn truy cập

Việt Nam cách chức nhà báo, rút thẻ tác nghiệp


Nhiều phóng viên bày tỏ lo ngại về nghề báo đầy rủi ro ở Việt Nam cũng như việc các nhà báo bị “vạ miệng” trên Facebook thời gian qua.
Nhiều phóng viên bày tỏ lo ngại về nghề báo đầy rủi ro ở Việt Nam cũng như việc các nhà báo bị “vạ miệng” trên Facebook thời gian qua.

Việt Nam đã cách chức và thu thẻ của hai nhà báo, trong đó có một người nắm giữ chức vụ Phó tổng thư ký tòa soạn điện tử báo Thanh Niên, khiến làng báo trong nước hoang mang.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã ký quyết định trên hôm 4/9, một ngày sau khi báo Thanh Niên “triệu tập phiên họp khẩn” để miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng thư ký tòa soạn điện tử đối với ông Đỗ Hùng.

Bộ hay được các phóng viên gọi là 4T cũng yêu cầu tờ báo có số người đọc thuộc loại lớn ở Việt Nam phải nộp lại thẻ của nhà báo này trước ngày 18/9.

Cả báo Thanh Niên cũng như Bộ Thông tin và Truyền thông đều không nêu ra lý do cụ thể vì sao ông Hùng lại bị cách chức.

Trong phần giới thiệu ban biên tập phiên bản điện tử của báo Thanh Niên không còn thấy tên của ông Đỗ Hùng.

Lo ngại

Các nhà báo ở trong nước nhận định với VOA Việt Ngữ rằng nhà báo này vấp phải “sự cố” trên sau khi đăng một đoạn viết trên trang Facebook nhân ngày Quốc khánh 2/9, trong đó có nhắc tới ông Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trong khi nhiều người cho rằng đoạn viết ngắn sử dụng toàn dấu sắc có tính chất hài hước, một số người khác lại nghĩ rằng nó giễu cợt những đóng góp của hai nhân vật trên.

Blogger Đoan Trang, một người từng làm báo ở Việt Nam, viết trên trang Facebook cá nhân: “Không biết tuyên giáo và tòa soạn báo Thanh Niên căn cứ vào đâu để xử lý cách chức, thu hồi thẻ của một nhà báo đã viết một status hài hước trên facebook”.

Trong khi đó, nhiều phóng viên cũng đặt câu hỏi như blogger này, đồng thời bày tỏ lo ngại về nghề đầy rủi ro ở Việt Nam cũng như việc các nhà báo bị “vạ miệng” trên Facebook thời gian qua.

Một nhóm thậm chí còn lên tiếng vận động Bộ 4T trả lại thẻ nhà báo cho ông Hùng.

Ngoài phóng viên báo Thanh Niên, quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng nhắc tới việc thu hồi thẻ nhà báo của ông Nguyễn Hồng Lực, công tác tại tạp chí Công Thương, nhưng không nói rõ lý do vì sao.

VOA Express

XS
SM
MD
LG