Đường dẫn truy cập

Việc làm tiếp tục là đề tài nóng bỏng của tranh cử tổng thống Mỹ


 Republican presidential candidate, Gov. Mitt Romney, left, and President Barack Obama (D) right
Republican presidential candidate, Gov. Mitt Romney, left, and President Barack Obama (D) right
Các quan tâm về kinh tế đang áp đảo cuộc chạy đua giành ghế tổng thống Mỹ, hai ngày sau khi Bộ Lao động đưa ra báo cáo cho thấy việc làm mới được tạo ra một cách chậm chạp và hàng trăm ngàn người Mỹ thất nghiệp đã từ bỏ ý định tìm việc.

Các con số đáng thất vọng của Bộ Lao động Mỹ đưa ra hôm thứ Sáu giúp thêm chất đốt cho ông Mitt Romney, ứng cử viên của đảng Cộng hòa. Ông nói:

“Chúng ta đã không tạo ra nhiều việc làm để đi cùng nhịp với sự gia tăng dân số. Đây không phải là loại tin mà nhân dân Mỹ hy vọng và đáng nhận. Nhưng tôi xin nói với các bạn rằng mọi chuyện sắp sửa khá hơn.

Ngoài câu trên nói với người ủng hộ ở Virginia, ông Romney còn nói ông sẽ thay đổi tốc độ kinh tế tăng trưởng chậm chạp của nước Mỹ hiện nay nếu đắc cử vào tháng 11.

Tổng thống Obama nhìn nhận những khó khăn kinh tế trong khi đi vận động ở Florida:

“Không ai hài lòng trước sự duy trì nguyên trạng. Vẫn còn quá nhiều người trong xã hội đang cần việc làm. Vấn đề không phải là liệu chúng ta cần đạt thêm tiến bộ, vấn đề là làm cách nào để đạt tiến bộ.”

Ông Romney tiếp tục xoáy vào thành tích kinh tế yếu kém và tỷ lệ thất nghiệp cao một cách dai dẳng của Tổng thống Obama:

“Chúng ta còn nhớ trước đây, tổng thống nói nếu chúng ta để cho ông vay gần 1.000 tỷ đôla để kích thích kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp sẽ không bao giờ quá 8%. Vậy mà từ đó đến nay nó vẫn ở mức 8%. Ông ấy không có kế hoạch tạo thêm việc làm. Như vậy, chúng ta phải làm thế nào không để cho ông ấy ở thêm ngày nào nữa tại Tòa Bạch Ốc khi hết nhiệm kỳ này.”

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy kinh tế tiếp tục là bận tâm hàng đầu của cử tri. Những người trả lời các cuộc thăm dò nói họ không nghĩ là Tổng thống Obama đã tạo ra những khó khăn kinh tế này, nhưng trong nhiệm kỳ ông đã không làm đúng mức để khắc phục các khó khăn đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG