Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama bênh vực chính sách về Trung Quốc


Tổng thống Obama đọc diễn văn tại Đại hội Đảng Dân chủ, ở Charlotte, tiểu bang North Carolina, 6/9/12
Tổng thống Obama đọc diễn văn tại Đại hội Đảng Dân chủ, ở Charlotte, tiểu bang North Carolina, 6/9/12
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã bênh vực chính sách đối với Trung Quốc của chính quyền ông và nêu nghi vấn về chính sách đối ngoại khả tín của đối thủ chính trị Mitt Romey khi ông nhận sự đề cử của đảng Dân chủ tối hôm qua.

Ông Obama, một thành viên đảng Dân chủ, tuyên bố chính quyền của ông chống lại điều mà ông gọi là các hoạt động thương mại bất công của Trung Quốc.

Bài diễn văn của ông cũng kêu gọi hồi phục lại việc giao tiếp trong khu vực Á châu-Thái bình dương:

“Trên khắp thế giới, chúng ta đã tăng cường liên kết và thành lập các liên minh mới để chận đứng việc phổ biến lan tràn của vũ khí hạt nhân. Chúng ta đã tái khẳng định sức mạnh khắp Thái bình dương và đã nhân danh các công nhân của chúng ta chống lại Trung Quốc.”

Trong bài diễn văn ông Obama đã bốn lần đề cập đến Trung Quốc.

Cả hai ứng cử viên đều cam kết có thái độ cứng rắn hơn với Trung Quốc.

Trung Quốc đã trở thành một đề tài nổi bật trong cuộc vận động. Ông Romney cáo buộc là Tổng thống tỏ ra yếu đuối về vấn đề Trung Quốc, để cho họ “lường gạt” qua việc đánh cắp tài sản trí thức, hạ thấp chỉ tệ và trợ giá bất hợp lệ cho các công ty của nước họ.

Người đứng chung liên danh với ông Romney là ông Paul Ryan từng tuyên bố Trung Quốc coi ông Obama như một “tấm thảm chùi chân.”

Mặc dầu ông Obama cũng đã cam kết có hành động quyết liệt về vấn đề Trung Quốc, ông Obama chưa gán cho nước này là nước thao túng tiền tệ, và ông Romney nói đó là điều ông sẽ làm ngay ngày đầu nhậm chức.

Nhưng Tổng thống đã cực lực chỉ trích các chính sách kinh tế của Trung Quốc và đã đưa ra một loạt các khiếu nại quan trọng khiến Trung Quốc phẫn nộ.

Ông Obama chỉ trích thành tích về an ninh quốc gia của ông Romney

Trong suốt cuộc vận động, Tổng thống Obama đã tìm cách mô tả ông Romney là không có đủ kinh nghiệm về chính sách đối ngoại:

“Ðối thủ của tôi và người ra tranh cử cùng liên danh xa lạ với chính sách đối ngoại. Nhưng qua tất cả những gì chúng ta đã nghe và thấy được, họ muốn đưa chúng ta trở lại một thời kỳ đầy đe dọa và sai lầm mà chúng ta đã phải trả một cái giá đắt. Quý vị có thể chưa sẵn sàng về các chính sách ngoại giao với Trung Quốc nếu quý vị không đến tham dự Olympics mà không xúc phạm đồng minh thân cận nhất của chúng ta.”

Ông Kerry chế nhạo chuyến thăm nước ngoài của ông Romney

Tổng thống đề cập tới chuyến thăm Âu châu và Israel vừa qua của ông Romey, nơi ông đã làm mích lòng các nhà lãnh đạo Anh khi tỏ ý nghi ngờ liệu London có chuẩn bị sẵn sàng để đăng cai Thế vận hội Olympic hay không.

Cựu ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ John Kerry cũng chế nhạo chuyến du hành của ông Romney trong bài diễn văn trước đó hôm qua tại đại hội của đảng dân chủ.

Ông Kerry gọi đó là một “chuỗi sai lầm” và nói các triển vọng về một nhiệm kỳ của Tổng thống Romney đã gây hoang mang và sự xa lánh trong các đồng minh của Hoa Kỳ trên khắp thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG