Đường dẫn truy cập

Video vụ cảnh sát Chicago bắn chết thanh niên da đen gây tranh cãi


Cảnh sát Chicago còng tay Paul O'Neal, người bị tình nghi ăn cắp xe hơi.
Cảnh sát Chicago còng tay Paul O'Neal, người bị tình nghi ăn cắp xe hơi.

Một đoạn video do Sở Cảnh sát Chicago công bố hôm nay cho thấy các cảnh sát viên liên tục nổ súng vào một thanh niên da đen bị cáo giác ăn cắp xe, rồi còng tay trong khi đương sự đã ngã xuống đất trúng thương.

Đoạn phim từ các máy camera đeo trên người cảnh sát không cho thấy lúc nghi can ăn trộm xe, Paul O'Neal, bị cảnh sát bắn vào lưng. Theo nội dung video, trong lúc O'Neal đã nằm xuống đất, đổ máu, nghe thấy tiếng một cảnh sát tố cáo rằng nghi can đã bắn vào cảnh sát.

Không tìm thấy một loại võ khí nào trên người nghi can trong vụ nổ súng hôm 28/7 này. Những gì camera ghi lại cho thấy không có ai giúp đỡ nghi can 18 tuổi này.

Cảnh sát nói những hình ảnh lúc nổ súng chết người không được quay lại vì camera trên người viên cảnh sát đó lúc ấy không hoạt động. Các chuyên gia giám định y khoa nói viên đạn lấy mạng sống của O'Neal bắn vào lưng nạn nhân.

Ba nhân viên cảnh sát liên can trong vụ này đã bị tước quyền thực thi luật pháp sau kết luận điều tra sơ bộ rằng họ đã vi phạm chính sách của cảnh sát.

Đây là một trong những trường hợp cảnh sát bắn chết những người da đen không võ trang gây chú ý công luận Mỹ, trong số này có vụ một cảnh sát da trắng ở Chicago bắn chết thanh niên 17 tuổi Laquan McDonald hồi tháng 10 năm 2014. Viên cảnh sát đó đã bị buộc tội giết người.

VOA Express

XS
SM
MD
LG