Đường dẫn truy cập

Vị trí mới cho một số thành viên an ninh quốc gia của TT Mỹ


Từ trái qua: ông Tom Donilon, bà Susan Rice, bà Samantha Power.
Từ trái qua: ông Tom Donilon, bà Susan Rice, bà Samantha Power.
Thomas Donilon, Cố vấn An ninh Quốc Gia sắp mãn nhiệm

Ông Tom Donilon, 58 tuổi, là một cố vấn chính sách đối ngoại quan trọng của Tổng thống Obama kể từ khi giúp Bộ Ngoại Giao chuyển tiếp từ chính phủ cũ sang chính phủ mới, sau khi ông Obama đắc cử năm 2008. Ông được bổ nhiệm làm phó cho Cố vấn An ninh Quốc Gia James Jones khi ông Obama nhậm chức và kế nhiệm ông Jones trong chức vụ này hồi tháng 10 năm 2010 khi ông Jones từ chức.

Ông Donilon nhấn mạnh tới việc gia tăng quan hệ của Hoa Kỳ với Châu Á, đóng vai trò then chốt trong chiến lược chống khủng bố, trong đó có cái chết của Osama bin Laden, và trong việc điều hành quan hệ của Hoa Kỳ với Nga.

Ông Donilon đã giữ chức vụ Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách vấn đề công vụ từ năm 1993 tới năm 1996, dưới thời cựu tổng thống Bill Clinton. Sau đó, ông làm cho Fannie Mae, công ty cho vay để mua nhà và là một nhà vận động hành lang từ năm 1999 đến hết năm 2005.

Ông Donilon tốt nghiệp hậu đại học tại Trường Đại Học Công Giáo Hoa Kỳ và nhận được bằng cử nhân của Trường Đại Học Virginia. Vợ ông, bà Catherine M. Russell, là chánh văn phòng của bà Jill, phu nhân Phó Tổng thống Joe Biden. Anh ông, Mike, là cố vấn của Phó Tổng thống.

Susan Rice, Cố vấn An ninh Quốc Gia

Bà Susan Rice, 48 tuổi, là Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc kể từ khi Tổng thống Obama lên nhận chức. Bà đã bị Đảng Cộng hòa chỉ trích về việc giải thích không đúng về cuộc tấn công hồi năm ngoái làm bốn người Mỹ thiệt mạng tại Benghazi, Libya. Lập luận của bà rằng cuộc tấn công này là tự phát, đã bị chứng minh là sai.

Bà Rice được trông đợi có thể thay thế Ngoại trưởng Hillary Clinton định nghỉ hưu sau khi Tổng thống Obama được tái cử. Nhưng tiếp theo những vấn đề gây tranh cãi liên quan tới vụ khủng bố tại Banghazi, bà đã rút tên ra khỏi danh sách những người được cứu xét, và nói rằng nếu được đề cử thì “tiến trình phê chuẩn của Thượng viện sẽ lâu dài, có nhiều cản trở, và tốn kém.”

Chức vụ Cố vấn An ninh Quốc gia không đòi hỏi sự phê chuẩn của Thượng viện.
Bà Rice đã phục vụ dưới thời chính phủ của Tổng thống Bill Clinton trong nhiều vị trí; thành viên Hội đồng An ninh Quốc Gia, giám đốc các tổ chức quốc tế và duy trì hòa bình, và là phụ tá đặc biệt của Tổng thống và là giám đốc cao cấp các vấn đề Châu Phi.

Trong thập niên 1980, bà Rice là một phụ tá chính sách đối ngoại cho ông Michael Dukakis trong cuộc vận động tranh cử tổng thống thất bại của ông vào năm 1988.

Bà Rice tốt nghiệp Đại Học Standford, nhận được học bổng Rhodes để đi học tại Oxford, Anh quốc, và được cấp bằng tiến sĩ năm 1990.

Samantha Power, người được đề cử làm Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc

Bà Samantha Power, 42 tuổi, sinh tại Ireland, là một chuyên gia nhân quyền và cũng là một cựu cố vấn Tòa Bạch Ốc.

Bà là cố vấn chính sách đối ngoại cho ông Obama khi ông làm thượng nghị sĩ, và làm việc trong ban vận động của ông hồi năm 2008. Bà đã từ chức trước ngày bầu cử, sau khi báo tiết lộ là trong chỗ riêng tư, bà đã gọi bà Hillary Clinton là “một con quỷ.” Bà Clinton lúc đó là đối thủ chính của ông Obama trong cuộc tranh đua để được Đảng Dân chủ đề cử làm ứng cử viên Tổng thống.

Bà Power tham gia đoàn làm việc chuyển tiếp của Bộ Ngoại giao năm 2008 và sau đó được bổ nhiệm làm phụ tá đặc biệt của Tổng thống Obama và giám đốc cao cấp phụ trách các vấn đề đa phương và nhân quyền trong Hội đồng An ninh Quốc Gia. Bà rời khỏi chính phủ hồi tháng Ba năm nay.

Bà Power được trao giải thưởng Pulitzer năm 2003 về cuốn sách của bà mang tựa đề “A Problem From Hell: America and the Age of Genocide,” tạm dịch là “Một vấn đề từ Địa ngục: Hoa Kỳ và Kỷ nguyên Diệt chủng,” trong đó xem xét chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ về diệt chủng trong thế kỷ thứ 20. Bà đã dạy tại trường Hành chính Công quyền Kennedy, thuộc Trường Đại Học Harvard, và là nhà báo tường thuật cuộc chiến tranh tại vùng Balkan từ 1993 đến 1996.

Bà Power tới Hoa Kỳ với gia đình khi 9 tuổi. Bà tốt nghiệp Trường Đại học Yale và Trường Luật Harvard.

VOA Express

XS
SM
MD
LG