Đường dẫn truy cập

Vì sao mục sư Canada thoát chết ở Bắc Hàn?


Mục sư Hyeon Soo Lim bị tuyên án tù chung thân kèm lao động khổ sai năm 2015.
Mục sư Hyeon Soo Lim bị tuyên án tù chung thân kèm lao động khổ sai năm 2015.

Một mục sư Canada được Bắc Hàn phóng thích trong tháng này sau hai năm bị cầm tù nhận định rằng ông không bị tra tấn và xử tử vì quốc tịch của mình.

Reuters dẫn lời ông Hyeon Soo Lim nói với CBC News trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi trở về, và phát sóng hôm 26/8.

Vị mục sư từ Canada nói rằng ông chưa bao giờ bị làm hại, và rằng ông sẽ không do dự quay trở lại Bắc Hàn nếu nước này cho phép ông.

Hãng tin Anh dẫn lại lời của ông Lim nói: “Nếu tôi là người Triều Tiên, có lẽ họ giết tôi. Tôi là người Canada nên họ không thể, vì họ không thể giết người nước ngoài”.

Ông Lim đã mất tích trong một chuyến đi tới Bắc Hàn đầu năm 2015. Ông sau đó bị kết án tù chung thân kèm lao động khổ sai vào cuối năm 2015 vì tội danh "âm mưu lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng".

Ông Lim nói ông không tức giận vì việc chính quyền Kim Jong Un kết án tù ông.
Ông Lim nói ông không tức giận vì việc chính quyền Kim Jong Un kết án tù ông.

Ông cho biết Bắc Hàn đã đối xử tốt với ông, dù buộc ông phải đào đất và đập than đá bằng tay suốt ngày tại một trại lao động.

Vị mục sư cũng cho biết rằng mình bị “buộc” phải thừa nhận rằng ông tới Bắc Hàn với vỏ bọc công việc nhân đạo nhằm âm mưu lật đổ chính quyền và thiết lập một nhà nước tôn giáo.

Hãng tin KCNA của Bắc Hàn từng đưa tin rằng ông Lim, 62 tuổi, đã được thả vì lý do nhân đạo do sức khỏe yếu.

Ông Lim được thả giữa lúc căng thẳng dâng cao giữa Washington và Bình Nhưỡng, dù chính quyền chưa nói rằng liệu có bất kỳ mối liên hệ nào giữa việc ông được thả và nỗ lực tháo ngòi căng thẳng vì chương trình hạt nhân của Bắc Hàn hay không.

Mục sư người Canada này được trích lời nói rằng ông không cảm thấy tức giận vì chính quyền Kim Jong Un đã kết án tù giam ông. Ông nói: “Tôi tha thứ cho tất cả bọn họ”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG