Đường dẫn truy cập

Vi phạm ngưng bắn nhận chìm hòa đàm Yemen


Đặc sứ LHQ Ismail Ould Cheikh Ahmed (giữa) khai mạc cuộc đàm phán hòa bình Yemen ở Thụy Sĩ hôm 15 tháng 12, 2015.
Đặc sứ LHQ Ismail Ould Cheikh Ahmed (giữa) khai mạc cuộc đàm phán hòa bình Yemen ở Thụy Sĩ hôm 15 tháng 12, 2015.

Các cuộc đàm phán hòa bình về Yemen do LHQ bảo trợ đã kết thúc sau 6 ngày vì các bên lâm chiến thường xuyên vi phạm một thỏa thuận ngưng bắn. Các cuộc không kích của liên minh do Ả Rập Xê-út đứng đầu và chiến cuộc do phe nổi dậy Houthi gây ra đã tiếp tục trong suốt thời gian thương thuyết, và tin cho hay hơn 75 người đã thiệt mạng trong 3 ngày vừa qua. Từ Geneva, thông tín viên VOA Lisa Schlein gửi về bài tường thuật sau đây.

Đặc sứ LHQ Ismail Ould Cheikh Ahmed nói đình chỉ những vụ xung đột là điều cơ bản để đạt được thành quả trong các cuộc đàm phán. Vì thế ông cho biết ông không còn lựa chọn nào khác hơn là tạm ngưng các cuộc đàm phán vào lúc này.

“Điều rất rõ ràng là chẳng may cuộc ngưng bắn theo thỏa thuận, như tôi đã nói trước đây, đã không được tôn trọng, và trong một số trường hợp, còn bị vi phạm ngay từ những giờ đầu của các cuộc đàm phán này. Do đó, chúng ta sẽ nhắm mục tiêu trong những ngày sắp tới là hết sức cố gắng đảm bào là một cuộc ngưng bắn mới có hiệu lực.”

Các phái đoàn thân chính phủ và phiến quân Houthi đã được cô lập từ hôm thứ ba ở thị trấn Magglingen vùng đồi núi Thụy Sĩ. Đặc sứ LHQ hy vọng tăng cường tiến trình hòa bình bằng cách không để cho các bên lâm chiến thương nghị trước giới truyền thông thế giới bằng cách đổ lỗi cho nhau về việc kéo dài cuộc nội chiến.

Bất kể trở ngại này, ông Ahmed nói các phái đoàn thân chính và phiến quân đã có thể đạt được một vài tiến bộ. Ông cho biết họ đã đồng ý về một kế hoạch các biện pháp xây dựng lòng tin. Trong số này có việc cuối cùng sẽ phóng thích tất cả các tù nhân và đề nghị để cứu trợ nhân đạo được giao một cách an toàn, nhanh chóng và không bị ngăn cản, đến các khu vực bị ảnh hưởng xung đột, nhất là đến thành phố Taiz đang bị vây hãm.

“Các bên tham gia cũng đồng ý về một khung thương nghị cho một thỏa thuận toàn diện để chấm dứt xung đột và giúp nối lại cuộc đối thoại chính trị bao gồm mọi thành phần… Để tiếp tục công tác của Ủy ban Phối hợp và Xuống thang… Ủy ban sẽ bao gồm các đại diện quân sự của các bên và sẽ họp qua sự hỗ trợ của LHQ.”

Đặc sứ LHQ cho hay ông sẽ tiếp tục hợp tác với các bên để xác định và thực thi các biện pháp xây dựng lòng tin. Ông nói ông sẽ mở các cuộc họp song phương với các bên để bảo đảm sự cam kết của họ đối với một cuộc ngưng bắn bền vững hơn.

Theo dự kiến, các cuộc đàm phán sẽ triệu tập lại vào giữa tháng 1.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG