Đường dẫn truy cập

Vi phạm quy định cách ly của Hàn Quốc, 3 du học sinh Việt đối diện nguy cơ trục xuất


Sinh viên tại Seoul, Hàn Quốc.
Sinh viên tại Seoul, Hàn Quốc.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc hôm 9/4 cho biết họ đang xem xét trục xuất ba sinh viên Việt Nam ra khỏi nước này vì vi phạm quy định tự cách ly.

Tờ Yonhap dẫn nguồn tin từ Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết các sinh viên Việt Nam đã đi đến một công viên ở Gunsan, cách Seoul khoảng 270 km về phía đông nam, vào ngày 3/4 và ở đó trong 5 giờ, khi đang trong thời gian bắt buộc phải cách ly hai tuần lễ vì vừa mới đến Hàn Quốc từ ngày 28/3 – 1/4.

Tin cho hay các sinh viên Việt Nam đã để điện thoại di động tại nhà nhằm tránh bị các cơ quan y tế địa phương theo dõi qua hệ thống GPS.

Tuy nhiên, các giới chức Hàn Quốc đã phát hiện họ vắng mặt tại nơi cư trú sau khi thực hiện một gọi điện thoại cố định tới đây.

Kể từ 1/4, chính phủ Hàn Quốc ra lệnh bắt buộc tự cách ly đối với tất cả khách quốc tế. Những người vi phạm quy định hoặc báo cáo thông tin sai lệch có thể phải đối mặt với án tù một năm hoặc phạt tiền lên tới 10 triệu won (8.186 USD).

Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết đã thẩm vấn các sinh viên Việt Nam sau khi chính quyền Gunsan thông báo về vi phạm của họ. Bộ này sẽ thẩm vấn các sinh viên một lần nữa vào thứ Sáu và sẽ đưa ra quyết định về việc trục xuất.

Hôm 9/4, Hàn Quốc xác nhận thêm 39 ca nhiễm COVID-19 mới, đưa tổng số ca nhiễm của nước này lên tới 10.423.

Hàn Quốc vốn được xem là một trong những quốc gia phòng chống dịch hiệu quả nhờ các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt, sáng tạo và kịp thời. Tuy nhiên, công chúng nước này đang lo lắng vì tình trạng gia tăng các ca nhiễm COVID-19 mới gần đây từ nước ngoài trở về, trong đó có cả người Hàn Quốc hồi hương và người nước ngoài đến học tập, làm việc hay các mục đích khác.

Tờ Korea Herald dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết đã có hơn 6.600 người từ 43 quốc gia trở về Hàn Quốc gần đây trong bối cảnh đại dịch đang lây lan toàn cầu.

Trong vòng 2 tuần qua, có 51 ca nhiễm mới thuộc diện nhập cảnh vào Hàn Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG