Đường dẫn truy cập

Vi khuẩn lao vẫn còn trong cơ thể bệnh nhân đã điều trị


Ảnh tư liệu - Một bác sĩ kiểm tra hình ảnh X-quang của bệnh nhân lao.
Ảnh tư liệu - Một bác sĩ kiểm tra hình ảnh X-quang của bệnh nhân lao.

Các nhà nghiên cứu đang đau đầu sau phát hiện rằng bệnh lao có thể chưa hoàn toàn bị tận diệt trong cơ thể bệnh nhân được xem là đã được chữa trị. Một cuộc nghiên cứu mới đây tìm ra bằng chứng rằng vi khuẩn gây bệnh lao vẫn tồn tại sau khi đã điều trị.

Nhiều tháng sau khi được chữa trị lao phổi với kháng sinh mạnh, 99 bệnh nhân không bị nhiễm HIV tại Cape Town, Nam Phi, được cho chụp hình phổi.

Các chuyên viên tại đại học Stellenbosch chụp scan CT, một dạng chụp X-quang chi tiết hơn, và chụp PET với những tia sáng rõ ràng cho thấy những bất thường ở phổi.

Hình phổi của 76 trong số 99 bệnh nhân đã qua điều trị lao này cho thấy phổi của họ vẫn tiếp tục bị viêm và bị những thương tổn tương tự như những bệnh nhân chưa qua điều trị.

Một năm sau điều trị, 50 bệnh nhân lại biểu hiện những vấn đề về phổi tương tự như thế dù đa phần những thương tổn ở phổi đã giảm kích thước.

16 bệnh nhân có một số bất thường, qua hình scan, lại không bị thương tổn.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện một số vật chất di truyền trong nước bọt và đàm của 34 bệnh nhân, một chỉ dấu cho thấy vi khuẩn vẫn còn trong phổi của họ.

Điều này khiến các nhà nghiên cứu hết sức bàng hoàng.

Khoa học gia cao cấp thuộc Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, Clifton Barry, điều hành Nhánh nghiên cứu Lao và là đồng tác giả cuộc nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Medicine này.

Ông cho biết:

“Chúng tôi hơi ngạc nhiên khi nhìn thấy những gì vừa khám phá cuối thời gian điều trị như thế… bằng chứng cho thấy sự hiện diện của vi khuẩn sống và hoạt động trong cơ thể các bệnh nhân đã được chữa trị lao.”

Ông Barry cho biết các nhà điều tra chưa biết điều này có chỉ dấu như thế nào. Liệu các bệnh nhân đó có bị tái phát lao hay không và nếu tái phát thì có bị kháng thuốc hay không?

Điều trị bằng thuốc kháng sinh trong nửa năm là tiêu chuẩn vàng trong việc điều trị cho các bệnh nhân lao, và sau đó họ thường không có triệu chứng gì nữa.

Khoa học gia Barry nói:

“Câu hỏi hiện giờ là không biết như vậy đã đủ chưa? Chúng ta có cần tính đến chuyện xem xét bệnh nhân cẩn thận hơn vào cuối quá trình điều trị và dùng một phương pháp khác để đánh giá cách điều trị cho mỗi bệnh nhân chăng?”

1/3 dân số thế giới bị nhiễm lao. Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết 9,5 triệu người bị mắc bệnh và 1,5 triệu người tử vong.

Để đánh giá bệnh nhân lao chặt chẽ hơn, các nhà nghiên cứu cho rằng chế độ điều trị có thể cần phải riêng biệt hóa cho từng bệnh nhân.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG