Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘lên án’ Slovakia vì trục xuất nhà ngoại giao liên quan vụ bắt cóc


Hình ảnh ông Trịnh Xuân Thanh "về nước thú tội" được chiếu trên truyền hình Việt Nam.
Hình ảnh ông Trịnh Xuân Thanh "về nước thú tội" được chiếu trên truyền hình Việt Nam.

Một ngày sau khi Slovakia thông báo trục xuất một nhà ngoại giao Việt Nam vì dính dáng đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, Hà Nội lên án Slovakia và nói rằng hành động này là “không phù hợp với tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước”, theo Reuters.

Vào ngày 6/2, Bộ Ngoại giao Slovakia cho biết đã gửi thông báo trục xuất đến cho Đại sứ Dương Trọng Minh ở Bratislava với nội dung “một trong những nhà ngoại giao của ông phải rời khỏi đất nước trong vòng 48 giờ” vì lý do “không được hoan nghênh”, do liên quan đến vụ bắt cóc doanh nhân-cựu quan chức dầu khí Trịnh Xuân Thanh khi ông này đang xin tị nạn tại Đức vào năm 2017.

“Slovakia đưa ra quyết định nghiêm trọng này có liên quan đến phán quyết cuối cùng của tòa án phúc thẩm Đức về vụ bắt cóc một người Việt Nam”, hãng thông tấn Slovakia TASR dẫn lại thông báo 6/2, đồng thời cho biết thêm rằng “sẽ có những hậu quả nghiêm khắc về ngoại giao” một khi “những nghi ngờ nghiêm trọng về việc (Việt Nam) lạm dụng lòng hiếu khách của Slovakia được chính thức được xác nhận”.

Phản ứng về quyết định trục xuất của Slovakia, Bộ Ngoại giao Việt Nam nói trong một tuyên bố gửi qua email cho Reuters rằng “Chúng tôi sẽ xem xét đến các biện pháp phù hợp với quan hệ song phương, luật pháp và thông lệ quốc tế”.

Trong khi đó, trả lời truyền thông Slovakia, luật sư của ông Trịnh Xuân Thanh – bà Petra Isabel Schlagenhauf – nói rằng động thái trục xuất nhà ngoại giao Việt Nam của Slovakia là “đúng đắn”, nhưng “quá trễ” và “chưa đủ”.

“Với Slovakia, điều cần thiết phải làm là điều tra xem ai đã tham gia vào vụ bắt cóc thân chủ của tôi bằng cách sử dụng máy bay của chính phủ”, tờ Aktuality dẫn lời luật sư của ông Thanh nói.

Trước quyết định trục xuất của Slovakia, ngày 4/2, tòa án liên bang Đức đã bác bỏ kháng cáo của bị cáo Long N.H., nghi phạm cuối cùng trong vụ bắt cóc. Ông Long đã bị một tòa án quận Berlin kết án 3 năm và 10 tháng tù vào tháng 7/2018 về tội gián điệp và tòng phạm trong vụ bắt giữ phi pháp ông Trịnh Xuân Thanh vì đã thuê xe chở ông Thanh sang Slovakia.

Phía Đức nói ông Trịnh Xuân Thanh đã bị tình báo Việt Nam bắt cóc trên một con phố ở thủ đô Berlin và được chở qua Slovakia, sau đó mang về Việt Nam bằng máy bay mượn của Slovakia để đưa sang Nga, từ đó đem về Hà Nội, nơi ông bị xét xử và kết án tù chung thân vào năm 2018 vì tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản”.

Vụ bắt cóc đã làm căng thẳng mối quan hệ giữa Đức và Việt Nam sau khi Đức lên án Việt Nam “vi phạm luật pháp quốc tế” và trục xuất nhà ngoại giao Việt Nam, mà phía Đức nói là tình báo, có dính dáng đến vụ bắt cóc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG