Đường dẫn truy cập

Việt Nam chi 350 triệu USD ‘đặt hàng’ chiến đấu cơ Nga


Máy bay huấn luyện-chiến đấu Yak-130 của Nga.
Máy bay huấn luyện-chiến đấu Yak-130 của Nga.

Việt Nam vừa ký một thỏa thuận trị giá 350 triệu đô la để mua một phi đội gồm 12 chiếc máy bay huấn luyện-chiến đấu Yak-130 của Nga, nhật báo Vedomosti cho biết hôm 29/1.

Dẫn nguồn tin giấu tên trong giới doanh nghiệp quốc phòng, báo Nga cho biết hợp đồng bán máy bay cho Việt Nam đã được ký kết vào năm ngoái nhưng không cho biết chính xác khi nào thì các chiến đấu cơ sẽ được chuyển sang Việt Nam.

Yak-130 là máy bay cận âm hai động cơ, được thiết kế với mục tiêu huấn luyện phi công cho chiến đấu cơ tiên tiến. Máy bay được phát triển từ năm 1991 và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1996. Yak-130 được dùng để đào tạo phi công điều khiến chiến đấu cơ thế hệ 4+ cũng như Sukhoi Su-57.

Năm 2002, quân đội Nga đã chọn Yak-130 làm máy bay huấn luyện chính và đưa vào phục vụ cho không quân Nga kể từ năm 2009.

Ngoài mục tiêu huấn luyện, Yak-130 còn có thể được trang bị vũ khí không đối đất, bao gồm tên lửa dẫn đường, bom và thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và tấn công nhỏ.

Với hợp đồng mới này, Việt Nam trở thành quốc gia thứ 6 mua loại máy bay này của Nga, sau Algeria, Bangladesh, Myanmar, Lào và Belarus.

Nga là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Việt Nam và Đông Nam Á.

Cả nhà xuất khẩu vũ khí nhà nước Nga Rosoboronexport lẫn cơ quan hợp tác quân sự liên bang Nga đều không bình luận về thông tin Việt Nam đặt hàng 12 chiếc Yak-130.

Tuy nhiên, hãng tin Nga dẫn lời một chuyên gia quân sự và tổng biên tập tạp chí Arms Exports, ông Andrei Frolov, nhận định rằng hợp đồng mới có thể sẽ mở đường cho việc mua các phản lực cơ tiên tiến hơn từ Nga, bao gồm Su-30SM và Su-35.

Theo Reuters, Việt Nam là một trong những nước tích cực nhập khẩu vũ khí nhất thế giới trong những năm gần đây giữa bối cảnh Trung Quốc ngày càng tỏ ra hung hăng trong việc khẳng định yêu sách chủ quyền ở Biển Đông, nơi Việt Nam và một số quốc gia khác cũng tuyên bố chủ quyền chồng chéo nhau.

VOA Express

XS
SM
MD
LG