Đường dẫn truy cập

TT Nga Putin có thể thăm Việt Nam vào năm 2020


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hôm 16/12, Tổng Lãnh sự Nga tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết Tổng thống Vladimir Putin có thể thăm Việt Nam trong năm 2020, đồng thời cam kết Moscow sẽ mở rộng hoạt động khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam bất chấp căng thẳng trên Biển Đông.

Báo Thanh Niên trích lời Tổng Lãnh sự Nga tại Tp. Hồ Chí Minh Aleksei Popov phát biểu tại một cuộc họp báo cho biết: “chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin đang được đưa vào chương trình nghị sự của Nga trong năm sau (2020).” Tuy nhiên, hiện ông chưa có thông tin cụ thể về việc này.

Tổng Lãnh sự Popov nói: “Một điều chắc chắn, việc phát triển mối quan hệ với các nước thành viên ASEAN là một trong những nhiệm vụ chính trị đối ngoại chủ yếu của Nga ở châu Á.”

Ông Popov cho biết vì những mục tiêu trên, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, “Nga sẽ tin tưởng vào sự giúp đỡ của Việt Nam trong việc phát triển các quan hệ với những thành viên khác trong khối.”

“Đồng thời, chính quyền Moscow xem việc củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam là ưu tiên của mình tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương,” báo Thanh Niên trích lời ông Popov cho biết thêm.

Vào 9/2018, trong chuyến thăm chính thức đến Nga, Tổng bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã mời Tổng thống Putin thăm Việt Nam trong năm 2019 và tổng thống Nga đã nhận lời. Tuy nhiên, không rõ vì sao nhà lãnh Nga chưa thể thăm Việt Nam trong năm 2019.

Trên cương vị Tổng thống Nga, ông Putin đã có 4 lần sang thăm Việt Nam trong các nhiệm kỳ của mình, lần gần nhất là vào ngày 10/11/2017, khi ông đến Đà Nẵng để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017 cùng các hoạt động khác trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Tuy nhiên, đây không phải là một chuyến thăm chính thức của ông đến Việt Nam.

Cũng hôm 16/12, ông Popov cho biết: “Nga cam kết mở rộng hoạt động trên thềm lục địa Việt Nam bất chấp căng thẳng trên Biển Đông,” theo Tuoi Tre Online.

“Việc mở rộng hoạt động là bằng chứng rằng chúng tôi sẽ không rút khỏi khu vực trong thời gian căng thẳng,” ông cho biết.

Tổng lãnh sự Popov khẳng định việc hợp tác song phương khai thác dầu và khí đốt trong thời gian qua giữa Nga và Việt Nam vẫn là “lĩnh vực then chốt, không thay đổi.” Ông dẫn chứng là sản lượng khai thác tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vào tuần trước, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã hội đàm với Phó thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Kozak tại Moscow, trao đổi các cam kết về thương mại và khai thác dầu khí.

Ông Huệ khẳng định Chính phủ Việt Nam coi trọng hợp tác trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng, là các trụ cột quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga. Trong khi đó Phó thủ tướng Nga Dmitry Kozak khẳng định Chính phủ Nga luôn ủng hộ các doanh nghiệp của Nga tiếp tục tăng cường hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực dầu khí và năng lượng.

TTXVN cho biết: “Hai bên nhất trí thúc đẩy tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nâng cao hiệu quả các dự án đang triển khai tại Việt Nam. Tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng quy mô các dự án trong lĩnh vực năng lượng và dầu khí, đặc biệt nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các Liên doanh Vietsovpetro và Rusvietpetro; ủng hộ sự hiện diện lâu dài của các doanh nghiệp Nga tại Việt Nam.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG