Đường dẫn truy cập

Việt Nam mở lại đường bay với Trung Quốc


Máy bay của Vietnam Airlines đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội.
Máy bay của Vietnam Airlines đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội.

Việt Nam vừa thông báo chính thức khôi phục vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc sau nhiều tháng đình chỉ vì đại dịch Covid-19, chính phủ Việt Nam cho biết trên trang thông tin chính thức vào ngày 13/7.

Việc tái tục đường bay với quốc gia láng giềng đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông qua, nhưng tuần suất, điều kiện vận chuyển hành khách sẽ do giới hữu trách hàng không của Việt Nam và Trung Quốc thống nhất với nhau.

Kể từ đầu tháng 2, Việt Nam đã đình chỉ tất cả các chuyến bay đến Trung Quốc sau khi dịch bệnh do virus corona gây ra bắt đầu xuất hiện trong nước.

Đến ngày 25/3, Việt Nam đình chỉ toàn bộ các chuyến bay quốc tế nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Việt Nam cho biết hiện xã hội đã “trở lại trạng thái bình thường mới” với gần 3 tháng không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, 95% số người nhiễm bệnh đã khỏi bệnh và không có ca tử vong nào. Các ca nhiễm mới đều từ nước ngoài, chủ yếu là người Việt Nam đi học tập, lao động trở về nước để tránh dịch.

Trong khi đó, Trung Quốc hiện đang đối diện với nguy cơ bùng phát dịch thứ hai, với các ca nhiễm mới gia tăng ở khu vực thủ đô Bắc Kinh gần đây. Tuy nhiên, Bắc Kinh khẳng định “đã kiểm soát được mối đe doạ”.

Trong thông báo mới nhất, Việt Nam cho biết Bộ Ngoại giao và Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các cơ quan để tăng các chuyến bay cứu hộ và chuyến bay thương mại để đưa người Việt về nước qua các điểm trung chuyển như Quảng Châu (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan, Vientiane (Lào) và Phnom Penh (Campuchia).

Cho tới nay, Việt Nam đã thực hiện 55 chuyến bay đưa khoảng 11.000 công dân Việt Nam trong số 14.000 công dân có nhu cầu trở về nước, theo chỉ thị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Để chuẩn bị cho số lượng người nhập cảnh có thể nhiễm bệnh, Thủ tướng Việt Nam yêu cầu các bộ tổ chức thêm ít nhất 10.000 chỗ cách ly tập trung để phòng ngừa lây nhiễm ra cộng đồng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG